Quang lâm chứng tỏ tối cao cùng ban đạo từ vào buổi lễ: Đức trưởng lão Hòa thượng Thiện vai trung phong – Phó chủ tịch HĐTS quánh trách nam giới tông kinh, phó ban Tăng sự T.Ư, Trưởng phân ban tăng sự Phật giáo nam tông kinh T.Ư
Buổi lễ bao gồm sự quang lâm minh chứng của: Hòa thượng Pháp Cao – thành viên HĐCM GHPGVN; Hòa thượng Thiện Pháp - minh chứng ban Trị sự Phật giáo thức giấc Đồng Nai; Thượng tọa Chánh Định - Ủy viên ban Hoằng pháp T.Ư, trụ trì chùa Tam Phước, trưởng ban tổ chức; Đại đức Pháp Hiếu – Phó Chánh văn cơ quan Thông tin media T.Ư, trụ trì chùa Tam Bảo; thuộc chư Tôn đức Tăng, Tu nữ, phần đông Phật tử những tự viện ở trong tỉnh Đồng Nai, tp hcm đồng tham dự.
Bạn đang xem: Lễ dâng y casa
Không khí đạo tràng thanh tịnh, cục bộ Tu phụ nữ Phật tử chỉnh tề thành kính bắt đầu cuộc lễ dâng y kathina năm 2023 với khóa lễ bái Tam bảo, vạc nguyện thọ trì tam quy và ngũ giới,
Trong bầu không khí trang nghiêm với thanh tịnh đã diễn ra thời pháp thoại do Thượng tọa Chánh Định - share pháp thoại với chủ đề: “bố thí cúng nhịn nhường với dạng thả diều” khi họ buông buôn bản lòng tham, trở về với chánh niệm thức giấc giác, trở về chổ chính giữa trong sạch, trung tâm thiền sắc giới và vô dung nhan giới, khi tu nhưng mà không học tập thì vô minh, học tập Phật nhưng biết tu thì chiến thắng chánh trí, vì chưng sự gửi hóa phiên bản thân là vô cùng đặc trưng trong tu tập, học tập Phật và đạt thánh trí.”
Đây là nghi thức cổ xưa của Phật giáo nguyên thủy, các Phật tử bạn hữu vật phẩm cúng nhường nhịn lên đầu và thực hiện nhiễu y 3 vòng đồng tụng bài bác kệ:“Ca-sa dưng y” Khinhiễu Phật,mọi ngườichắp tayhoặc cầmhương hoahay bái phẩm,mắt nhìn, không vội vã; ví như ít ngườihành lễthì đi thành mặt hàng một, nếu không ít người dân thì đi sản phẩm đôi, sản phẩm ba.
Kết thúc 3 vòng diễu Phật, các vị Tu nữ, Phật tử trang nghiêm thực hiện nghi thức tác bạch cúng dường, dưng y đến chư Tăng sau tía tháng định cư mùa mưa theo truyền thống lịch sử Nam tông và chư Tôn đức Tăng cử hành tuyên ngôn Tăng sự với thọ y.
Ban đạo từ vào buổi lễ, Hòa thượng Thiện trọng tâm – “khi họ cảm nhận ra sự cúng dường đúng chánh pháp lên chư Tôn đức Tăng ko phân biệt sau khi ra hạ cùng với tâm trong sạch như trăng trong ngày rằm, thì phần phước báu hằng có đến fan trong cuộc lễ dưng y casa kathina”
“Chúng ta mang lại chùa, ngoại trừ sự cúng dường, việc đặc biệt nhất là tu cùng học, buông bỏ toàn bộ để quay trở lại với tâm trong sạch, chánh niệm tỉnh giấc giác với tương đối thở ra vô, chỉ lúc về với chủ yếu mình chúng ta mới dần dần khơi gợi những cái tốt đẹp sẵn tất cả trong con tín đồ chúng ta, không buộc phải tìm ở nơi đâu” Hòa thượng nhận mạnh.
Buổi lễ hoàn thành sau khi chư Tôn đức Tăng thực hiện khóa lễ mong chúc an lành đến những thí chủ và thân bởi quyến thuộc, thuộc chư vị cửu huyền thất tổ được về cõi an lành.
GN - Sau ba tháng định cư mùa mưa, vào tháng cuối cùng (từ 16 mon 9 âm lịch cho tới 15 tháng 10 âm lịch) là mùa tiệc tùng, lễ hội dâng y Kathina trên các non sông theo truyền thống Phật giáo nam truyền (Theravāda). Lễ hội dâng cúng y đến mang lại chư Tỳ-khưu đã hoàn mãn cha tháng an cư mùa mưa có từ thời Đức Phật tại thế. Đối với tín đồ vật Phật giáo phái mạnh truyền, Đại lễ dâng y Kathina với một chân thành và ý nghĩa hết sức lớn lớn, vừa biểu đạt thiện tâm của người Phật tử trong việc hộ trì Tăng đoàn, vừa tạo cho niềm vui và phước đức lớn cho tất cả những người Phật tử trên gia.Quả báu của bài toán dâng y Kathina
Quả báu của bài toán dâng y Kathina quan trọng hơn tất cả mọi trái báu của phước thiện cha thí khác, vì chưng lễ dâng y Kathina được phát sinh một cách hoàn toàn trong sạch. Không những thế nữa, cúng nhường y Kathina là bái dường cho Tăng chứ không phải cá thể thí phải quả báu thù chiến thắng hơn tía thí khác.
Không gồm trường hợp cụ thể nào Đức Phật đề cập mang đến quả báu dâng y Kathina giành riêng cho thí công ty cúng dường y Kathina, nhưng bạn có thể chắc chắn rằng quả báu đang thù thắng hơn nhiều. Bạn cúng nhường nhịn y Kathina là người cúng nhịn nhường theo cách thức của bậc chân nhân cho nên việc cúng bên cạnh đó thế được phước báu cực kỳ to lớn. Bậc chân nhân bố thí theo 5 giải pháp 8 như sau: 1-Bố thí với đức tin trong sáng nơi Tam bảo, tin nghiệp cùng quả của nghiệp. 2-Bố thí với sự cung kính. 3-Bố thí đúng thời, đúng lúc. 4-Bố thí với trung tâm không gượng ép. 5-Bố thí không làm khổ mình, không có tác dụng khổ người.
Như vậy, từ việc cúng dường thù thắng, họ sẽ nhận được quả báu thù thắng tương xứng với bài toán thiện mình đã làm. Tuy nhiên, phước báu bản thân hưởng mặc dù có lạc cõi người, cõi trời mang đến bao thọ đi nữa thì cũng sẽ đến dịp hết phước cũng phải liên tiếp lăn trôi trong chiếc sanh tử. Chỉ bao giờ thoát ngoài phiền óc thì mới đạt được sự an lạc cừ khôi nhất, đó chính là Níp-bàn. Níp-bàn lạc tối thượng. 9
Kết luận
Truyền thống dưng y Kathina đổi mới một nét trẻ đẹp trong văn hóa truyền thống của Phật giáo nam truyền, đó là dịp để vinh danh những giá bán trị truyền thống Phật giáo có từ thời Đức Phật với được gìn giữ, bảo tồn cho đến ngày nay. Tuy mỗi quốc gia đều có văn hóa riêng, phong tục riêng dẫu vậy cái tầm thường của toàn bộ các xứ theo Phật giáo nam truyền vẫn chính là dựa trên lòng tin giới qui định mà thực hành. Tín đồ nhận và fan cho, cả nhì phương diện hồ hết được sự lợi ích bền vững và kiên cố như ý nghĩa thật sự của Kathina. Mong muốn với những chia sẻ như món xoàn pháp giành riêng cho tất cả nhân mùa tiệc tùng, lễ hội dâng y Kathina để gìn giữ truyền thống lâu đời Luật tạng chứ chưa phải để tôn mẫu “lễ hội” lên rất cao quá sẽ mất đi ý nghĩa.
Bhik.Samādhipuñño Định Phúc
______________
1 đội 30 vị này phần đa là các hoàng tử của vua Pasenadi.
2 Lễ từ tứ, thỉnh mời nhắc nhở lỗi lẫn nhau.
3 Đại phẩm, chương Kathina, phần Sự được cho phép Kathina
4 Một vị Tỳ-khưu được chọn ra để đại diện chư Tăng thọ y rất có thể là vị Tỳ-khưu đang bắt buộc y mới, hoặc một vị Trưởng lão nào đó và bắt buộc hiểu rõ phương pháp làm y Kathina theo công cụ định. Nghi tiết chỉ định vị thọ y với giao y được cử hành qua tăng thêm sự tuyên ngôn hai lần .