(LVH) - sáng 10/7, Trụ trì miếu Khmer Đại đức ưa thích Kim Tuệ cùng những sư đã tu tập tại chùa Khmer với phật tử thập phương vẫn tham gia tổ chức triển khai Lễ dưng y tắm rửa mưa tại quần thể miếu Khmer, Làng văn hóa truyền thống - du lịch các dân tộc bản địa Việt Nam, Đồng Mô, tô Tây, Hà Nội. Bạn đang xem: Lễ dâng y nam tông
Lễ dâng y rửa ráy là nghi thức tất cả từ thời Đức Phật còn tại thế, trước khi Chư tăng nhập hạ an cư trong 3 mon mùa mưa được phép thọ dìm “Y tắm mưa” để sử dụng trong thời hạn ở hạ.
Trụ trì miếu Khmer Đại đức ưa thích Kim Tuệ (ngoài cùng bên trái) giảng giải ý nghĩa dâng y rửa ráy mưa,hướng dẫn phật tử lâu trì Tam Quy với Ngũ Giới
Vào dịp nghỉ lễ này các gia đình phật tử triệu tập tại chùa dâng cúng đến chư tăng những tứ trang bị dụng quan trọng và lễ vật không thể không có là gần như cây đèn cầy lớn được các phật tử dâng đến chùa để thắp liên tục trong 3 mon nhập hạ, ngày này đánh dấu thời điểm an cư bắt đầu tại một ngôi chùa. Những phật tử tại chùa Khmer sẵn sàng dâng các vật dụng quan trọng cho các sư vào mùa an cư kiết hạ, ý muốn cầu một mùa an cư bình an.
Phật tử dâng chư tăng y áo
Dâng y rửa mặt mưa đã trở thành 1 nét văn hóa riêng trong Phật giáo Nguyên Thuỷ, rửa ráy theo nghĩa đen để làm sạch cơ thể, nhằm gội rửa đông đảo cái nhơ bẩn bám trong con người. Nghĩa xa hơn, rộng hơn vậy thì ngoài tẩy rửa thân ta cũng cần gột rửa vai trung phong cho sạch mát sẽ, có tác dụng trôi đi đầy đủ pháp bất thiện sẽ khởi sanh.
Phật tử dâng những vật phẩm cúng dường chư tăng
Dâng y tắm rửa mưa là nghi tiết có từ ngày xưa, mục đích thuở đầu tín thiếu nữ Visakha xin dâng y tắm mưa, vày khi bà mang đến chùa gặp gỡ những vị sư tắm mưa không tồn tại y phục, nên bà phát tâm xin phật dưng y nhằm chư tăng sử dụng thuận lợi trong suốt tía tháng định cư mùa mưa.
Đông hòn đảo phật tử về thâm nhập buổi Lễ chân thành và ý nghĩa này
Nghi lễ đang trở thành một liên hoan tôn nghiêm, trọng thể và thiêng liêng. Các phật tử tại gia không tính dâng y - phẩm đồ gia dụng trong đại lễ để tưởng niệm về nghi thức nhưng mà Đức Phật giáo truyền, còn nhấc lên chư tăng những phẩm đồ dùng khác để tỏ lòng tri ân với cúng dường lên mặt hàng xuất gia.
Lễ dâng y Kathina (Lễ dưng y cà sa) là nghi lễ đặc trưng gắn ngay tức khắc với tính ngưỡng Phật giáo nam tông, có thông điệp văn hóa độc đáo của sự “cho” và “nhận” trong cuộc sống đồng bào dân tộc bản địa Khmer. Hằng năm, Lễ được diễn ra sau 3 tháng nhập hạ của những vị chư tăng, từ khoảng 15/9 - 15/10 âm lịch.
Thực hành nghi tiết diễu phật 3 vòng tại thiết yếu điện
Rút ngắn văn bản Lễ nhằm đảm bảo an ninh phòng chống dịch
Sau nới lỏng giãn cách, những phum sóc ở khoanh vùng Tây phái mạnh bộ sôi động trở lại. Đặc biệt,đồng bào Phật tửchuẩn bị đến Lễ dưng y Kathina. Năm nay, Lễ dâng y được tổ chức triển khai từ 22/10 - 19/11 dương lịch. Mặc dù do thực trạng dịch bệnh, nên các chùa không tổ chức triển khai lễ hội, phần lễ sẽ tiến hành rút ngắn trong một buổi để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Xem thêm: Tặng Lược Có Sao Không - 12 Đồ Cấm Kỵ Không Nên Đem Tặng Bạn Bè
Dù quan yếu tổ chức trọng thể như đầy đủ năm, nhưng các phật tử vẫn chuẩn bị đủ lễ dâng lên cúng dường. Thắng lợi là phần lớn vật dụng hàng ngày, nhưng luôn luôn phải có chiếc áo cà sa. Do sau 3 mon nhập hạ, theo giáo luật những vị chư tăng ko được thoát ra khỏi nơi an tự, phải tập trung tu học, nên các vật dụng đang không còn, mẫu áo cà sa cũng phai màu bắt buộc thay mới.
Sóc Trăng là địa phương tất cả đông đồng bào dân tộc Khmer ngơi nghỉ nhất quanh vùng Tây nam giới bộ. Từng năm đến mùa Lễ dâng y Kathina, những chùa đông đảo tổ chức trọng thể và trang nghiêm, trong không khí náo nhiệt, rực rỡ tỏa nắng sắc màu với các trò nghịch dân gian, các nhạc thay dân tộc rộn rã thanh âm.
Mọi fan đều rủ nhau lên miếu tham gia lễ dâng y, ước xin cho gia đình yên ấm, đón phước lành. Cơ mà trước tình hình tình tiết phức tạp của dịch bệnh lây lan Covid-19, trong cộng đồng còn mở ra nhiều ổ dịch, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh giấc Sóc Trăng đã kêu gọi những chùa tổ chức lễ theo cấp độ nguy hại của từng vùng.
Hòa Thượng Tăng Nô, trưởng ban Trị sự Giáo Hội Phật giáo vn tỉnh Sóc Trăng, Phó Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Đối với phần nhiều địa phương ở tại mức độ nằm trong vùng đỏ, vùng cam, trụ trì, Ban cai quản trị, Achar ko được phân công những vị sư thâm nhập tụng kinh, thuyết pháp tại gia đình phật tử.
Còn việc tổ chức lễ dâng y tiến hành theo nghi tiết tăng sự, do trụ trì và các tỳ khưu trường đoản cú thực hiện, bao gồm sự gia nhập của 2 - 3 vị Achar để gia công lễ. Ở những địa phương trực thuộc vùng vàng cùng vùng xanh sẽ tổ chức lễ không thật 20 người. Các chùa và thí nhà Kathina ko mời thêm chúng ta hàng, không tổ chức triển khai diễu hành, chỉ mang đến chùa làm lễ dưng vật phẩm kết thúc rồi về. Đồng thời, mỗi chùa phải chủ động thông tin đến tổ chức chính quyền địa phương thời gian thực hiện nay lễ, không tổ chức phần hội để đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch”.
Còn tại TP. Phải Thơ, Thượng tọa Lý Hùng, trưởng ban Trị sự Giáo Hội Phật giáo việt nam Thành phố, Phó trưởng ban Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước TP. Nên Thơ đến biết: do tình hình dịch dịch Covid-19 chưa trọn vẹn được khống chế, nên những chùa tổ chức xoay vòng, không tập trung làm lễ và hội bự như hầu như năm. Các chùa đã ấn định một ngày núm thể, rồi thông tin cho phật tử ngày làm cho lễ. Các nghi thức sẽ triển khai rút gọn gàng trong một trong những buổi sáng, không tổ chức phần hội. Các phật tử tham gia sẽ thực hiện vừa đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
Các Phật tử thực hiện nghi thức dâng y cà sa cho những chư tăng trong không khí trang nghiêm
Chuẩn bị chu đáo, phật tử hoan hỷ
Bà Bành Ngọc Phương, phật tử miếu Pitu Khôsa Răngsây (quận Ninh Kiều, TP. đề nghị Thơ) mang đến biết: công ty chúng tôi sẽ chia nhau mang lại chùa từng nhóm, né tụ tập thành đoàn đông. Dù tổ chức lễ với bề ngoài nào, tôi cũng khá vui, lúc được thâm nhập một nghi lễ truyền thống lâu đời của dân tộc bản địa mình. Qua đó, giúp cho tôi biết trân quí sự đến đi, được biểu thị qua đồ gia dụng phẩm, nhằm có thời cơ đóng góp, share với bạn nhận dù bất kể nơi nào, chứ không chỉ có gói gọn trong nghi lễ trên chùa.
Trong đều năm gần đây lễ dưng y Kathina của đồng bào Khmer được tổ chức triển khai chu đáo và long trọng hơn; các vật phẩm cúng nhường nhịn về vật hóa học so cùng với trước đây cũng tương đối hơn, điều ấy có nghĩa đời sống của đồng bào, phật tử càng ngày càng khấm khá.
Gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (ngụ quận Ninh Kiều), là phật tử được tham gia triển khai nghi lễ tại chùa Pitu Khôsa Răngsây vui vẻ chia sẻ: Được tổ chức triển khai lễ Kathina là cầu nguyện cả đời tôi. Đó cũng là mong nguyện của các mái ấm gia đình dân tộc Khmer. Do trong đời, mọi người chỉ được thiết kế 1 lần, cần tôi vô cùng hoan hỷ và mong ước mọi việc diễn ra chu đáo, thuận lợi...
"Dù không thể tổ chức lớn thuộc họ hàng, nhưng mọi thứ điều được chuẩn bị chỉnh chu, sâu sắc và tương đối đầy đủ vật phẩm để dâng lên cho các vị sư, thể hiện sự thật tâm của bạn dâng, thì bạn nhận cũng thấy bản thân được kính trọng” bà Linh phân chia sẻ.
Lễ dâng y Kathina là nghi lễ đặc trưng gắn tức thời với tín ngưỡng Phật giáo phái mạnh tông, với thông điệp về sự share trong “cho” và “nhận” trong đời sống văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. Sự cho đi ở đây, chưa phải là ba thí, nhưng là tấm lòng hướng tốt của phật tử so với việc hộ trì tăng đoàn, đồng lòng cùng những chư tăng gắn kết cùng nhau xây dựng cuộc sống thường ngày tốt đẹp nhất tại những phum sóc. Đây cũng là dịp, các phật tử cùng nhau triển khai các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội vừa chế tạo ra không khí vui tươi, cấu kết giữa những phum, sóc cùng với nhau.