GNO -Trần Nhân Tông là một tính phương pháp lớn, một tâm hồn lớn đối với dân tộc Việt Nam, thế tuy nhiên với Ngài kia chỉ là một trong góc đời rất nhỏ quanh quẩn chốn triều ca. Có gì vui.

Bạn đang xem: Tri ân phật hoàng trần nhân tông


Ở khu vực con tín đồ ấy, chí xuất trần cao gấp vạn bội và con phố hướng thượng vẫn luôn là quay gót quay trở lại với bao gồm mình.

Vì thế, trần triều nước Việt, dân tộc bản địa nước Việt bao gồm lưu luyến bao nhiêu vẫn không giữ được bước chân của Ngài, một Thiền sư nước ta chỉ mong làm Tăng nhàn rỗi đầu núi hơn là có tác dụng vua. Do đó Phật giáo Việt Nam, Thiền tông vn mới giành được Sơ tổ Trúc Lâm, một bởi vì sao Bắc Đẩu điểm trên khung trời không, tỏa sáng lung linh với soi đường mang lại thiền Tăng, Phật tử vn biết đâu là vùng trở về.

Có thể nói ở khu vực Ngài, đọng lại ba con bạn sáng chói, làm cho ngọn đèn biển chỉ lối cho hành đưa tu thiền Việt Nam. Đó là con tín đồ hiện thực, con tín đồ hướng thượng và con fan nhập thế.

1. Con tín đồ hiện thực

Như chúng ta đã biết, vua è Nhân Tông là một nhân vật lịch sử hào hùng của nước Việt. Ngài sinh vào năm 1258, đăng vương năm 1279, xuất gia năm 1298 với mất vào năm 1308. Dù xuất thân trong chốn đế vương, nhưng lại cốt phương pháp của Ngài là bậc xuất thế. Từ nhỏ tuổi miệng không mê thích thịt cá, thân không yêu thích lụa là gấm vóc, trung tâm không đắm luyến thú vui cố gắng gian, mập lên coi cung vàng điện ngọc như song dép rách, vì vậy Ngài đang trốn lên yên Tử dẫu vậy không thành, đành cần miễn chống lên ngôi vua. Tại vị 13 năm, 6 năm ở ngôi Thái Thượng hoàng, tiếp nối mới tiến hành được ước mơ xuất trần, có tác dụng sơn Tăng đầu núi và trở nên Đệ độc nhất Sơ tổ Trúc Lâm lặng Tử, khai sáng sủa ra chiếc thiền nước Việt.

Người đời bởi vì ngai vàng cơ mà đổi đo đắn bao nhiêu xương máu, tạo ngần ngừ bao nhiêu oan khiên nghiệp chướng. Tuy nhiên vua Trần đang nhẹ nhàng thoát ra khỏi chốn ấy như cởi cái áo hạ. Ngài lên ngôi bởi vì lòng hiếu thuận đối với thân phụ già, vì trách nhiệm với Tổ quốc. Gác vứt niềm riêng, đặt ý hy vọng của trần giới lên bên trên ý hy vọng của mình, vua nai lưng Nhân Tông vẫn xuất dung nhan lập đề nghị những chiến công oanh liệt để bảo đảm an toàn non sông, qua hai trận đánh chống quân Nguyên Mông định kỳ sử.

Có bắt buộc khí thiêng sông núi đang nhào nặn bắt buộc một è cổ Nhân Tông mang chiếc máu long Tiên, bất khuất quật cường trước mọi quyền lực ngoại bang, nhưng mà lại hiền khô độ lượng độ lượng trong vấn đề trị nước an dân? nai lưng Nhân Tông quả là vì sao rực sáng trong khung trời nghìn năm văn hiến của nước ta. Lịch sử dân tộc dù tất cả sang trang mà lại vị trí cùng công đức của Ngài vẫn không còn đổi ngôi trong tim dân khu đất Việt. Hậu cố kỉnh trăm năm sau, nghìn năm sau dù có nhớ mang đến Ngài hay không nhớ mang lại Ngài thì ánh nắng ấy vẫn rờ rỡ riêng biệt chiếu một cõi.

Và còn một mẫu máu nữa, mẫu máu thích tử Như Lai đã âm thầm luân giữ trong trái tim của Nhân Tông, nuôi chăm sóc một tình yêu và ánh nắng tuệ giác vô biên. Mẫu máu ấy sẽ vực nhà vua dậy từ chốn tột đỉnh của quyền lực, danh vọng, sự nghiệp đế vương… tuy nhiên cũng lắm nỗi thăng trầm của cuộc vô thường bể hóa động dâu. Thiết yếu dòng tiết này đã đưa hóa nhà vua từ 1 con người bằng xương bằng thịt vượt lên hầu như ham ý muốn thường tình, biến chuyển thiền Tăng sống đời thanh đạm, ý chí cao nhàn.

Thuở bé xíu chưa từng rõ sắc không,

Xuân về hoa nở rộn vào lòng,

Chúa xuân ni bị ta đi khám phá,


Chiếu trải chóng thiền ngắm cánh hồng.

Cho nên ở chỗ vua Trần còn có thêm một con fan nữa - Con fan hướng thượng.

*

2. Con bạn hướng thượng

Từ lúc còn là một thái tử, Nhân Tông đã có vua phụ thân cho thụ giáo tham học thiền cùng với Thượng sĩ Tuệ Trung. Thượng sĩ vốn khí lượng thâm nám trầm, game phong thần nhàn nhã. Lúc còn nhằm chỏm, Ngài đã chấp nhận cửa Không. Lớn lên ở đoạn Thiền sư tiêu dao lãnh hội được yếu hèn chỉ, xâm nhập chỗ thiền tủy, lấy thiền coi xét làm niềm vui thường nhật, không ưa công danh sự nghiệp ở đời.

Được gần gũi một bậc đại thiện tri thức như vậy, lại thêm chủng Phật sâu dày yêu cầu Trần Nhân Tông sớm nhận thấy con mặt đường Phật đạo mới đích thực là tuyến đường của mình. Vày vậy không tạm dừng ở phước báu của một bậc đế vương, vua è Nhân Tông đã tìm hiểu chân trời cao rộng, thệ nguyện phát túc khôn cùng phương, vượt khỏi ba cõi. Rước vô trụ xứ làm quốc độ, lấy trung tâm bất sanh bất diệt làm nơi thú hướng sau cùng.

Một hôm Nhân Tông hỏi Thượng sĩ về vấn đề bổn phận tông chỉ, Thượng sĩ đáp: “Soi sáng lại bao gồm mình là phận sự gốc, chẳng từ nơi khác mà lại được”. Nghe xong, thái tử nối liền đường vào, bèn vạch áo cúng Thượng sĩ làm thầy. Từ bỏ đó, kim ngôn này đã trở thành phương châm tu hành, thành lẽ sống phía thượng của trần Nhân Tông trên những đoạn đường tu đạo với hành đạo của Ngài.

Phản quan tự kỷ của Thiền phái Trúc Lâm và xoay lại tìm tâm của Nhị tổ Huệ Khả tất cả gì khác nhau? Đến vị trí ấy rồi mới hay vai trung phong vốn tất yêu tìm, bởi vì nó có mất bao giờ. Được cố kỉnh thì an tâm. Chiếc đáng trách của hành nhân là bản thân lại đi tìm kiếm chính mình.

Ngày xưa, Nhị tổ Huệ Khả luân chuyển lại kiếm tìm tâm, không thấy mối mang ở đâu, liền được Tổ người yêu Đề Đạt Ma bảo “Ta đã an tâm cho ngươi rồi”. Cụ thể như thế. Một lúc phản quan lại thì ngừng bặt vọng tưởng. Mối với sanh tử không hề chỗ tựa nương, mặt trời trí thông minh tự chiếu soi. Đây chính là chìa khóa mở ô cửa tâm. Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm, Đức Phật đang chỉ ra vấn đề đó từ đa số 2.500 năm kia rồi. Chư Tổ cũng không không giống đường.

“Phản quan tự kỷ nhiệm vụ sự, bất tùng tha đắc”, nghĩa là xoay lại chủ yếu mình là vấn đề bổn phận nơi bắt đầu của tín đồ tu, không từ bên cạnh mà được. Đây không phần lớn là cương cứng lĩnh tu hành của Thiền tông đời nai lưng mà mang lại tới hiện giờ vẫn là kim chỉ nam duy nhất mang lại hành trả tu thiền Việt Nam. Chúng ta tu hành để gia công gì? Để thức tỉnh giải thoát. Thức tỉnh tính Phật sẵn tất cả nơi mình, giải thoát khỏi mọi khổ cực triền phược vì vô minh vọng hễ huyễn sinh. Cho nên đấy là một pháp tu hết sức thiết thực, rất thân cận với chúng ta. Ngày nào chưa phản quan, ngày ấy bọn họ chưa nhận ra được bản tâm chân thật. Ngày làm sao chưa nhận thấy được bạn dạng tâm chân thật, ngày ấy họ chưa thể sống an vui tự tại, lâu dài thoát ly sinh tử.

Nhận sâu được yếu lý này đề xuất vua trằn Nhân Tông giao hết vương quyền cho con, quyết chí vào núi tu hành. 5 năm chuyên tâm tốt nhất ý thiền định trên đỉnh Vân Yên, Ngài đã ngừng đại sự, làm chủ được mình, tùy thuận độ chúng sinh nhưng vẫn thủng thẳng tự tại, sinh sống đời rảnh Trong bài bác Đắc thú lâm tuyền thành đạo ca, ngài vẫn nói rất rõ:


Cảnh tịch định cư tự tại tâm,

Lương phong xuy đệ nhập tùng âm,

Thiền sàng thụ hạ tốt nhất kinh quyển,

Lưỡng tự thong thả thắng vạn câm.

Dịch:

Thân gởi cảnh im lòng vẫn yên

Rặng tùng gió mát nháng quanh miền,

Giường thiền một cội, gớm tại án,

Hai chữ rảnh rỗi thắng vạn tiền.

Thiền tông đời Trần thuộc dòng thiền có tương đối nhiều bậc thiền sư thực tu thực chứng, đề nghị toát ra một sức sống rất mạnh khỏe linh hoạt, ảnh hưởng rất to đến đời sống trung tâm linh của dân tộc ta vào thời bấy giờ. Do phân biệt được tâm chân thật ngay chỗ thân sanh diệt này mà những ngài sống tùy duyên tuy nhiên vẫn luôn an lạc, vẫn tồn tại mình. Nói theo một cách khác nét rực rỡ của Thiền phái Trúc Lâm im Tử đó là tính vừa xuất nỗ lực lại vừa nhập thế của các thiền sư. Khi hạ bằng tay phu thì xuất nỗ lực chuyên tu. Khi sáng đạo thì nhập ráng rộng độ chúng sanh, ko riêng hưởng tịnh lạc đến mình. Trung khu hạnh từ lợi, lợi tha là con phố chung của rất nhiều người nhỏ Phật, xưa cũng giống như nay.

Xem thêm: Ubnd Thành Phố Hcm Tri Ân Tổ Nghiệp Spa Massage

Cho nên ở nhà vua còn tồn tại một thiền sư, một con fan giác ngộ, yêu đương tưởng bọn chúng sanh đồng đẳng không không nên biệt. Ngài dấn thân đi vào đời, vừa gần cận nhân sinh vừa cao tay thoát tục, để lại đến Phật giáo nước ta một loại thiền Việt Nam rực rỡ tỏa nắng ánh hào quang quẻ của đạo ngộ ra giải thoát, gửi hóa một cõi nhân gian.

Tượng Phật hoàng trần Nhân Tông bên trên núi yên ổn Tử đặt tại khu vực tượng đá An Kỳ Sinh được đúc bằng đồng đúc nguyên khối, cao 15m (cả toà sen), nặng 138 tấn, tọa lạc ở độ cao khoảng 1000m so với mực nước biển lớn - Ảnh: Phùng Anh Quốc

3. Con tín đồ nhập thế

Sơ tổ Trúc Lâm sau khoản thời gian ngộ đạo đã dành hết cuộc đời còn lại của bản thân đi khắp nhân gian giảng dạy Thập thiện, khuyến tấn dân chúng bỏ ác làm lành, trừ những dâm từ. Tùy duyên giáo hóa, tùy cơ tiếp dẫn, cả một đời không biết căng thẳng vì lợi lạc quần sinh. Đặc biệt, Thiền tông đời Trần sở hữu đậm nét phiên bản sắc dân tộc, ko ngoại lai cùng với Thiền tông các nước khác. Nhờ thế người dân Việt dễ nhận thấy yếu chỉ của chư Tổ Việt Nam, dễ tu theo con đường lối truyền dạy của các ngài. Văn hóa của Phật giáo hòa quyện cùng văn hóa truyền thống dân tộc, gửi đời sống văn hóa truyền thống và đời sống trung ương linh người dân Việt ngày một thăng hoa.

Như trên đang nói, ý thức tu tập đời trần là lòng tin tu tập Phật đạo, vừa ly nuốm vừa nhập thế. Do đó Sơ tổ Trúc Lâm gồm 5 năm tu khổ hạnh bên trên núi. Xuống tóc rồi, Ngài dứt khoát siêng tu, không hề xuống núi. Sau thời điểm ngộ đạo Ngài bắt đầu hòa lẫn vào đời, tương hỗ chúng sanh thoát ra khỏi mê lầm khổ đau. Khi đất nước lâm nguy, từ bỏ vua quan liêu sĩ thứ cho toàn dân không trốn kị trách nhiệm so với vận nước. Đó là nhờ sự lãnh đạo và giáo dục của các vua Trần, các thiền sư đương thời vậy.

Như Hòa thượng mê thích Thanh Từ, Viện trưởng những thiền viện thuộc hệ phái Trúc Lâm cố kỷ XXI sẽ kính cẩn tán thưởng “Con fan của Sơ tổ Trúc Lâm thao tác làm việc gì yêu cầu đến nơi cho chốn, đạt kết quả viên mãn new thôi. Đánh giặc bao giờ quân xâm lăng thoát khỏi nước bắt đầu dừng. Nghiên cứu và phân tích Phật pháp cho chỗ uyên rạm nhất mới thỏa mãn. Tu hành cho ngộ đạo bắt đầu đi hoằng hóa. Thật là 1 trong những tấm gương sáng ngời làm cho kẻ đời, bạn đạo giao lưu và học hỏi theo”.

Đó đó là tính cách của è Nhân Tông - Sơ tổ Trúc Lâm, một con tín đồ hiện thực nhưng siêu thực, phía thượng nhưng mà chẳng vứt hàng hạ căn thiểu trí, nhập ráng mà chẳng nhiễm trần thế. Cho nên vì thế Ngài chính là linh hồn của Thiền phái Trúc Lâm yên Tử, lâu dài bất sinh bất diệt trong thâm tâm hậu thế, kế bên kể phương sở thời gian.

Ngày 13/12 (tức mồng 1/11 năm Quý Mão), tại khu di tích quốc gia đặc trưng Yên Tử, thành phố Uông túng thiếu (Quảng Ninh), tw Giáo hội phật giáo Việt Nam phối kết hợp Ban Trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh giấc Quảng Ninh long trọng tổ chức Đại lễ tưởng vọng 715 năm Đức vua - Phật hoàng è Nhân Tông nhập nát bàn (1308-2023).

*

Cung Trúc Lâm yên ổn Tử.


Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu, phật tử, người dân và khác nước ngoài đã thuộc ôn lại cuộc đời, sự nghiệp, công đức của Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông cả về đạo và đời. Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông là vị vua nhân vật của một triều đại anh hùng, người đã lãnh đạo quân dân đơn vị Trần 2 lần chiến thắng giặc Nguyên Mông xâm lược vào năm 1285 cùng năm 1288, bảo vệ đất nước bờ cõi Đại Việt.

Ở trên đỉnh cao danh vọng, Ngài đã nhường ngôi mang đến con, chuyên tâm theo đuổi sự nghiệp tu hành với đã hợp nhất những dòng thiền, sáng sủa lập ra Thiền phái Trúc Lâm im Tử, loại thiền thuần Việt, có tư tưởng nhập thế, gắn đạo với đời, xây dựng im Tử trở thành khiếp đô phật giáo của quốc gia Đại Việt.

Trong cuộc đời tu luyện và nhập diệt của Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông, yên ổn Tử là nơi Phật hoàng tu hành, giảng pháp, độ tăng và Ngọa Vân là nơi kết thúc trọn vẹn quy trình tu luyện với thành Phật của Ngài vào ngày 1/11 âm lịch năm 1308. Xá lị của Ngài sau đây được phân phát về nhiều nơi, vào đó gồm am Ngọa Vân, chùa Quỳnh Lâm (thị làng mạc Đông Triều) và tại tháp Huệ quang quẻ (Yên Tử, thành phố Uông Bí).

Phát biểu tại Đại lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban quần chúng tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh khẳng định, đây là dịp để họ tưởng nhớ công lao, bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông; là dịp để giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, biết ơn đối với công lao của những người đi trước trong sự nghiệp dựng nước với giữ nước. Việc tổ chức Đại lễ tưởng niệm thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, cùng hướng tới sự phạt triển chung, ổn định làng mạc hội, nâng cao vị thế những tổ chức tôn giáo, chất lượng cuộc sống người dân.

Đại lễ 715 ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn năm nay gắn với khánh thành Cung Trúc Lâm yên Tử (được xây dựng tại Bến xe pháo Giải Oan cũ thuộc làng mạc Thượng yên ổn Công, thành phố Uông Bí).

Đây là công trình xây dựng văn hóa trọng tâm linh có giá trị lớn, tổng diện tích xây dựng giai đoạn I là hơn 6.000m2, tất cả sức chứa 5.000 người; phần thờ tự và nội thất bằng chất liệu gỗ sơn son thếp vàng sở hữu bản sắc văn hóa dân tộc, hài hòa và hợp lý với quần thể Trung vai trung phong Văn hóa Lễ hội Trúc Lâm với quần thể di tích danh thắng yên ổn Tử.

Công trình là nơi tôn vinh giá trị của Phật giáo Trúc Lâm im Tử; nơi tổ chức các sự kiện tưởng niệm, lễ hội, hội thảo và những hoạt động văn hóa Phật giáo.

Đặc biệt, nguồn ngân sách đầu tư xây dựng công trình hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa bởi Ban Trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh Quảng Ninh vận động với nguồn công đức của Phật tử khoảng 250 tỷ đồng

Trước đó, Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt phái nam tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức nghi lễ dâng hương tưởng niệm 715 năm Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn, thuộc với những nghi lễ bái Phật, bái Tổ, lễ nhiễu tháp Phật hoàng tại miếu Hoa Yên cùng Huệ quang quẻ Kim Tháp thuộc khu di tích lịch sử lịch sử văn hóa Ngọa Vân - khu di tích quốc gia đặc biệt công ty Trần, xã Bình Khê, thị xóm Đông Triều.