Chọn môn
Tất cả
Toán
Vật lýHóa học
Sinh học
Ngữ văn
Tiếng anh
Lịch sử
Địa lýTin học
Công nghệ
Giáo dục công dânÂm nhạc
Mỹ thuật
Tiếng anh thí điểm
Lịch sử với Địa lýThể dục
Khoa học
Tự nhiên với xã hội
Đạo đức
Thủ công
Quốc chống an ninh
Tiếng việt
Khoa học tập tự nhiên
Chọn môn
Tất cả
Toán
Vật lýHóa học
Sinh học
Ngữ văn
Tiếng anh
Lịch sử
Địa lýTin học
Công nghệ
Giáo dục công dânÂm nhạc
Mỹ thuật
Tiếng anh thí điểm
Lịch sử cùng Địa lýThể dục
Khoa học
Tự nhiên với xã hội
Đạo đức
Thủ công
Quốc chống an ninh
Tiếng việt
Khoa học tự nhiên
Tất cả
Toán
Vật lýHóa học
Sinh học
Ngữ văn
Tiếng anh
Lịch sử
Địa lýTin học
Công nghệ
Giáo dục công dânÂm nhạc
Mỹ thuật
Tiếng anh thí điểm
Lịch sử với Địa lýThể dục
Khoa học
Tự nhiên và xã hội
Đạo đức
Thủ công
Quốc chống an ninh
Tiếng việt
Khoa học tự nhiên
*

AI cập bao gồm dòng sông Nin nhiều năm 6400 km tung qua AI cập 700 km

Lưỡng Hà códòng sông
Ơ - pha - ớt và Ti - ga - rơ bắt nguồn từ vùng núi Thổ Nhĩ Kỳ đến I - rắc cùng đổ ra VỊnh tía tư

Vì chính cả cha dòng đã hỗ trợ cho Lưỡng Hà và Ai Cập có một mùa màng tốt và những lợi ích khác làm cho Ai Cập và Lưỡng Hà chở thành khuyến mãi ngay phầm của rất nhiều dòng sông

MÌnh chỉ hiểu bởi vậy thôimong chúng ta thông cảm !


Dưới đây là một vài câu hỏi có thể tương quan tới câu hỏi mà bạn gửi lên. Rất có thể trong đó bao gồm câu trả lời mà bạn cần!

Vì sao nền tiến bộ Ai Cập, Lưỡng Hà mau chóng được xuất hiện trên lưu vực đầy đủ dòng sông lớn? -ω-


*

Lời giải:

- Nền đương đại Ai Cập, Lưỡng Hà nhanh chóng được hiện ra trên giữ vực đều dòng sông lớn, vì:

+ Phù sa của những dòng sông siêu màu mỡ, đặc biệt là rất mềm yêu cầu dễ canh tác (chỉ cần công cụ gỗ, đá là rất có thể trồng ghép được).

Bạn đang xem: Vì sao ai cập là tặng phẩm của sông nin

+ những con sông lớn cung cấp nguồn nước tưới tiêu dồi dào.

+ những con sông khủng là tuyến phố giao thương sắm sửa thuận lợi.

Xem đug k nha bn


*

*

- Nền tiến bộ Ai Cập, Lưỡng Hà nhanh chóng được có mặt trên lưu lại vực phần đa dòng sông lớn, vì:

+ Phù sa của những dòng sông rất màu mỡ, đặc biệt là rất mềm yêu cầu dễ canh tác (chỉ phải công thay gỗ, đá là rất có thể trồng ghép được).

+ các con sông lớn cung cấp nguồn nước tưới tiêu dồi dào.

+ các con sông lớn là tuyến đường giao thương mua sắm thuận lợi.


Câu 15. Ngành kinh tế tài chính nông nghiệp cải cách và phát triển sớm và to gan lớn mật ở hai quốc gia Ai Cập với Lưỡng Hà cổ đại nguyên nhân là lí do gì?*A. Được những con sông phệ bồi đắp phù sa, làm cho những đồng bằng màu mỡ.B. Địa hình phân chia cắt, phần đông vùng đồng bằng nhỏ tuổi và hẹp.C. Liền kề Địa Trung Hải cùng vịnh ba Tư cung cấp nguồn nước tưới dồi dào.D. Những Pha-ra-ông cùng En-xi chỉ dẫn những cơ chế phát triển kinh tế nông...

Câu 15. Ngành kinh tế tài chính nông nghiệp cách tân và phát triển sớm và khỏe khoắn ở hai giang sơn Ai Cập với Lưỡng Hà cổ đại là vì lí do gì?*

A. Được các con sông mập bồi đắp phù sa, làm cho những đồng bởi màu mỡ.

B. Địa hình phân tách cắt, hầu như vùng đồng bằng bé dại và hẹp.

C. Gần cạnh Địa Trung Hải với vịnh tía Tư cung cấp nguồn nước tưới dồi dào.

D. Những Pha-ra-ông cùng En-xi chỉ dẫn những chế độ phát triển tài chính nông nghiệp


*

Hãy thống kê những thành tựu quan trọng đặc biệt của tân tiến Lưỡng Hà và văn minh Ai Cập. Trong số những thành tựu đó, em mê say nhất thắng lợi nào? vày sao?


Em hãy nhắc tên hồ hết thành tựu của ai Cập cùng Lưỡng Hà cổ đại vẫn còn đấy giá trị sử dụng đến ngày nay? trong số ấy em tuyệt vời với thành tựu nào nhất, vày sao?


Em tham khảo:

* người Ai Cập với Lưỡng Hà cổ đạicó nhiều phát minh quan trọngcòncó giá trịđến ngày này như : chữ viết,..

– Nhữngthành tựuvăn hóa chủ yếucủa Ai Cập như : sáng tạo ra giấy:Người Ai Cậpđãdùng cây page authority pi-rut để sinh sản giấy còn được áp dụng đến ngày nay

*Em phù hợp nhất vườn cửa hoa bố bi Lon do em nghĩ sinh sống đó sẽ rất đẹp.


Điều kiện thoải mái và tự nhiên của Ai Cập,Lưỡng Hà,ấn độ,hy lạp cùng la mã là gì
Thời gian ra đời của
Ai Cập,Lưỡng Hà,ấn độ,hy lạp và la mã
Ngành kinh tế tài chính chính của
Ai Cập,Lưỡng Hà,ấn độ,hy lạp cùng la mã
Điểm thông thường là...

*

Điều kiện tự nhiên và thoải mái của Ai Cập,Lưỡng Hà,ấn độ,hy lạp và la mã là gì

Thời gian thành lập của
Ai Cập,Lưỡng Hà,ấn độ,hy lạp và la mã

Ngành tài chính chính của
Ai Cập,Lưỡng Hà,ấn độ,hy lạp cùng la mã

Điểm phổ biến là gì


Cho biết lời dạy dỗ của bác bỏ Hồ về câu hỏi học định kỳ sử nước nhà ?

Nhận xét về đa số thành tựu văn hóa truyền thống của Ai Cập với Lưỡng Hà cổ đại ?

Em hãy cho biết thêm những thành tựu nào của người nào Cập và Lưỡng Hà cổ kính còn được áp dụng cho tới ngày nay


Câu 1: lời dạy dỗ của bác Hồ về vấn đề học lịch sử hào hùng : Dân ta phải ghi nhận sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam

Học tốt~


“Hỡi các bạn em thanh niên Nam Bộ!

Tôi thề cùng các bạn giữ vững nền hòa bình tự vị của nước Việt Nam. Dẫu tất cả phải hy sinh đến nửa số dân tộc, ta cũng quyết hy sinh. Cuộc tao loạn tự vệ chính nghĩa của dân tộc việt nam phải toàn thắng”.

“... Một năm khởi đầu từ mùa
Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi con trẻ là mùa
Xuân của xã hội.

Vậy qua năm mới, các cháu buộc phải xung phong thực hành thực tế “đời sống mới”.

Đời sống mới là:

- Hăng hái, kiên quyết, không sợ hãi khó, không hại khổ.

- cần siêng học, yêu cầu siêng làm, đề nghị tiết kiệm.

- bài toán nên có tác dụng (như ủng hộ kháng chiến, tăng gia tài xuất) thì ta không hóng ai nói nhủ.

- việc nên kị (như tự bốn tự lợi) thì ta không hóng ai ngăn ngừa”

(Gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân ngày Tết sắp đến,1 - 1946, Sđd, tập 4, trang 167)

“… giang sơn thịnh tốt suy, yếu xuất xắc mạnh một phần lớn là do những thanh niên. Bạn teen muốn làm chủ tương lai cho xứng danh thì ngay lúc này phải rèn luyện lòng tin và lực lượng của mình, phải thao tác làm việc để sẵn sàng cái tương lai đó”.

“Không có bài toán gì khó

Chỉ sợ hãi lòng không bền

Đào núi và phủ biển

quyết chí ắt làm nên”.

“Ưu điểm của tuổi teen ta là hăng hái, giàu lòng tin xung phong. Lỗi là ham ưa thích hình thức, thiếu thốn thực tế, bệnh cá nhân, dịch anh hùng. Siêu mong cục bộ thanh niên ta ra sức cải cách và phát triển những ưu thế và tẩy sạch đầy đủ khuyết điểm ấy. Huy hiệu của bạn teen ta là “tay núm cờ đỏ sao rubi tiến lên”. Ý nghĩa của chính nó là: cần xung phong làm cho gương mẫu trong công tác, trong học tập hỏi, vào tiến bộ, vào đạo đức giải pháp mạng. Giới trẻ phải thành một lực lượng to bự và vững chắc và kiên cố trong công cuộc nội chiến và loài kiến quốc. Đồng thời cần vui vẻ, hoạt bát. Bác ước ao mỗi con cháu và toàn thểcác con cháu nam nàng thanh niên cố gắng làm tròn nhiệm vụ, để xứng danh với loại huy hiệu tươi sáng và vẻ vang ấy”.

(Thư nhờ cất hộ thanh niên, mon 4/1951, sài gòn toàn tập)

“Kháng chiến càng tiến tới, quá trình ngày càng nhiều, họ cần củng ráng và trở nên tân tiến Ðội TNXP để bảo đảm thêm các bước kháng chiến và huấn luyện cán cỗ sau này. Nhiệm vụ của Ðội TNXP là xung phong đều việc bất kỳ việc khó, câu hỏi dễ và phục vụ đến ngày binh lửa thành công. Ðó là trọng trách rất vẻ vang của thanh niên”.

(“Ðội thanh niên xung phong” đăng bên trên báo Nhân dân sinh 147, 1953)

“Nhiệm vụ của thanh niên không hẳn là hỏi giang sơn đã cho mình phần đông gì. Mà nên tự hỏi mình đã làm những gì cho nước nhà? Mình cần làm nỗ lực nào cho công dụng nước nhà những hơn? mình đã vì tác dụng nước đơn vị mà hy sinh phấn đấu chừng nào?”

(Bài nói chuyện với sv và bạn teen trong

“Tính trung bình tuổi teen chiếm độ một phần 3 tổng số nhân dân – có nghĩa là một lực lượng to lớn. Lực lượng to mập thì bắt buộc có trách nhiệm to lớn”

“Người ta thường nói: bạn teen là người chủ sở hữu tương lai của nước nhà. Để thật xứng danh là người chủ của một nước làng mạc hội nhà nghĩa, giới trẻ ta quyết tâm thực hiện mấy điều sau đây:

- đề xuất thấm nhuần đạo đức giải pháp mạng tức là khiêm tốn, đoàn kết, thực hành thực tế chủ nghĩa tập thể, yêu thương yêu, hỗ trợ lẫn nhau, người tiên tiến thì trợ giúp người kém, fan kém phải cố gắng để tiến lên, ra sức bắt buộc kiệm gây ra nước nhà.

- yêu cầu nghiêm khắc chống chủ nghĩa cá nhân như tự tứ tự lợi, từ kiêu, tự mãn, chỉ tham việc gì tất cả danh tiếng, xem coi thường những quá trình bình thường. Cần chống tham ô, lãng phí.

- Phải nỗ lực học hỏi nhằm không ngừng cải thiện trình độ chính trị, văn hóa truyền thống và kỹ thuật để ship hàng Tổ quốc, phục vụ nhân dân.”

“Thanh niên ta phải nỗ lực học. Do thực trạng trong xóm hội cũ giảm bớt nên số đông thanh niên công – nông ta không nhiều được học. ước ao xây dựng công ty nghĩa xóm hội thì nhất định phải gồm học thức”.

“Bác rất yêu dấu thanh niên:

- Vì bạn teen là fan tiếp sức cách mạng cho cụ hệ thanh niên già, đôi khi là tín đồ phụ trách, dìu dắt nuốm hệ bạn teen tương lai - tức là các con cháu nhi đồng.

- Vì thanh niên là fan xung phong trong công cuộc phát triển tài chính và văn hóa truyền thống trong sự nghiệp tạo ra chủ nghĩa xã hội.

- Vì tuổi teen là lực lượng cơ phiên bản trong bộ đội, công an và dân quân từ bỏ vệ, đang nhiệt huyết giữ gìn chơ vơ tự trị an, bảo đảm Tổ quốc”.

“Phải không hại khổ, không sợ hãi khó, thực hiện đâu cần bạn trẻ có, việc khó có thanh niên, gặp âu sầu phải tăng trưởng phía trước, khi trải nghiệm phải thưởng thức sau những người”.

(Bài tuyên bố tại họp báo hội nghị Cán cỗ toàn miền Bắc, tháng 9/1962)

Đảng, cơ quan chính phủ và bác rất để ý đến thanh niên. Bác vui lòng khen ngợi những cố gắng của thanh niên… bạn teen phải xung phong đến các nơi cạnh tranh khăn âu sầu nhất, ở đâu người khác làm ít kết quả, tuổi teen phải xung phong đến khiến cho tốt.

Trọn đời trung thành với sự nghiệp bí quyết mạng, với Tổ quốc, cùng với Đảng, với giai cấp.

Không sợ hãi khổ, không sợ hãi khó, thực hiện: "Đâu cần bạn teen có, vấn đề gì khó giới trẻ làm", "gian khổ thì đi trước, hưởng thụ sau hầu như người".

Không nên tự cho khách hàng là tài giỏi, không khoe công, ko tự phụ.”

(Bài phát biểu tại hội nghị cán bộ Đoàn Thanh niên

“Bác ý muốn dặn thêm các cháu mấy điều:

- Phải luôn luôn nâng cấp chí khí cách mạng “trung với nước, hiếu cùng với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, cạnh tranh khăn nào thì cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng tấn công thắng”. Không sợ gian khổ, hy sinh, hăng hái thi đua tăng gia sản xuất và gan dạ chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp kháng Mỹ, cứu giúp nước.

- đề nghị tin tưởng thâm thúy ở lực lượng với trí tuệ của tập thể, của nhân dân. Tăng tốc đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Cải thiện ý thức tổ chức triển khai và kỷ luật. Nhất quyết chống nhà nghĩa cá thể và công ty nghĩa từ bỏ do.

- luôn luôn luôn trau dồi đạo đức bí quyết mạng, nhã nhặn và giản dị. Phòng kiêu căng, từ mãn. Kháng lãng phí, xa hoa. Thực hành thực tế tự phê bình với phê bình nghiêm chỉnh, để giúp nhau cùng tiến bộ mãi.

- Ra sức học tập tập cải thiện trình độ chính trị, văn hoá, kỹ thuật kỹ thuật và quân sự chiến lược để cống hiến ngày càng những cho Tổ quốc, mang đến nhân dân.

- luôn luôn luôn chú ý dìu dắt và giáo dục đào tạo thiếu niên cùng nhi đồng, làm gương xuất sắc về số đông mặt cho lũ em noi theo”.

“Các cháu xứng danh là gần như thanh niên ưu tú của nhân dân vn anh hùng. Và, giặc Mỹ đã đại bại to ở nhì miền nước ta, chúng đang thất bại càng ngày nặng nề rộng ở miền Nam, nhưng chúng vẫn khôn xiết ngoan cố kỉnh chưa chịu đựng từ bỏ âm mưu xâm lược nước ta. Bởi vì vậy, bác nhắc nhở những cháu: buộc phải nêu cao ý chí chiến đấu, tinh thần cảnh giác phương pháp mạng, thuộc quân dân ta quyết trung khu đánh thắng trọn vẹn giặc Mỹ xâm lược; luôn luôn đoàn kết, ra sức học tập tập chính trị, kỹ thuật, văn hóa truyền thống để ngày càng tiến bộ, đem hết sức nóng tình khả năng của tuổi trẻ cống hiến thật nhiều cho việc nghiệp chống Mỹ, cứu nước”.

“Đoàn viên và giới trẻ ta nói thông thường là tốt, mọi việc đều nhiệt huyết xung phong, tất cả chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm sóc giáo dục đạo đức biện pháp mạng mang lại họ, huấn luyện họ thành những người dân thừa kế chế tạo xã hội công ty nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”.

*

Biography / Background Qualifications Employment History Science Awards Education Projects Publications / Books Workshop papers Science blogs Teaching subjects

Khái quát: khu vực Bắc Phi cùng Tây Á (thường được khẳng định dưới tên thường gọi Trung Đông hoặc Trung Cận Đông theo nghĩa địa - chính trị hiện đại) là nơi mở ra những nền văn minh truyền thống nhất trong lịch sử hào hùng nhân loại. Ở khoanh vùng này đã từng tồn tại hầu hết nền văn minh rực rỡ tỏa nắng như Ai Cập, Lưỡng Hà (song không được cải tiến và phát triển nối tiếp) và nền cao nhã Ả Rậpcó tác động sâu dung nhan tới lịch sử hào hùng phát triển văn hóa, tân tiến nhân loại.

VĂN MINH AI CẬPĐiều kiện tự nhiên và thoải mái – dân cư và tiến trình lịch sử hào hùng của Ai CậpĐiều kiện tự nhiên và thoải mái và dân cưĐiều kiện tự nhiên:

+ Ai Cập nằm ở vị trí Đông Bắc Châu Phi, là một trong thung lũng dài, khiêm tốn nằm dọc từ lưu vực sông Nin. Sông Nin cực kỳ quan trọng so với đời sống kinh tế và ngơi nghỉ của người dân Ai Cập, hỗ trợ nước và tạo nên dải đồng bằng phù sa color mỡ, độc nhất là vùng tam giác Hạ Ai Cập. Sông Nin sinh sản điều kiện cho người Ai Cập sớm lao vào xã hội thanh lịch và ảnh hưởng sâu dung nhan tới đời sông cư dân, nên bạn ta nói “Ai Cập là tặng phẩm của sông Nin”.

Sông Nin là con sông dài nhất quả đât (6700km), chảy theo hướng từ nam (vùng rừng núi Nubi) lên phía Bắc, đổ ra biển Địa Trung Hải. Sông Nin bao gồm lượng nước đa dạng mẫu mã và tăng lên giảm xuống theo mùa: mùa mưa, nước dưng ngập bờ, mùa thô nước rút, nhằm lại 2 bên triền sông dải đồng bằng phù sa màu mỡ. Do tất cả sông Nin đề xuất Ai Cập vẫn không trở thành một sa mạc khô hạn như Li Bi sinh sống phía Tây. Tín đồ ta nói sông Nin tạo cho những thảm hoa bên trên cánh đồng mèo rộng lớn.

+ Ai Cập tương đối cách quãng với quả đât bên ngoài, sự đứt quãng này bởi vì biên giới thoải mái và tự nhiên tạo ra. Bạn Ai Cập chỉ có thể tới châu Á theo đường đi bộ qua eo đất nhỏ Sinai (sau này kênh đào Xuyê được thành lập qua eo đất này)

Đông giáp biển cả Đỏ, phân cách Ai Cập cùng với châu ÁTây là sa mạc Libi, khô nóng
Nam là vùng rừng núi Nubi rậm rạp
Bắc: biển cả Địa Trung Hải

Sự cách quãng với bên phía ngoài cũng tạo cho đặc trưng riêng của văn hoá Ai Cập (tương đối đóng góp kín).

+ tài nguyên khoáng sản: Ai Cập có khá nhiều khoáng sản như đồng, vàng, bội bạc và không hề ít mỏ đá vôi. Đó là nguyên liệu để làm công cầm sản xuất và vật liệu xây dựng. Những Kim trường đoản cú tháp hồ hết xây dựng bằng nguồn vật liệu đá sẵn có.

Dân cư:

+ Thời kỳ thứ đá cũ hoàn toàn có thể thổ dân Châu Phi đang sinh sống sinh hoạt đây.

+ Sau này hoàn toàn có thể một bộ phận của tộc Hamit tự Tây Á vào hạ du sông Nin và đồng điệu với thổ dân cư đây tạo nên người Ai Cập. Nói chung về khía cạnh nhân chủng, người dân Ai Cập thời cổ kính khá đồng bộ và ổn định lâu dài.

+ Về sau, khi Ai Cập bên trong lãnh thổ đế quốc Ả Rập, cư dân Ai Cập bị đồng điệu với bạn Ả Rập, vốn có nguồn gốc Trung Á.

Các giai đoạn lịch sử dân tộc của Ai Cập cổ đại

Có các quan điểm khác nhau về phân loại giai đoạn lịch sử Ai Cập cổ đại. Ở đây, trong thời điểm tạm thời phân chia lịch sử dân tộc Ai Cập cổ điển thành 5 thời kỳ khác biệt với 31 vương triều, xen thân là những quy trình tiến độ ngắn bị nước ngoài tộc xâm lăng cùng chia giảm lãnh thổ<1>.

Tảo Kỳ vương quốc (3200 - 3000 TCN)

có 2 vương vãi triều đầu tiên, thời kỳ thống tuyệt nhất Thượng - Hạ Ai Cập, có mặt nhà nước Ai Cập, quá trình đầu của thời đại văn minh.

Cổ vương quốc (2900 - 2300 TCN)

Thời kỳ xuất hiện và củng rứa Nhà nước tw tập quyền, thời kỳ cải tiến và phát triển thịnh đạt trước tiên về các mặt tài chính phát triển thịnh đạt thứ nhất về những mặt tởm tế, văn hoá, thiết yếu trị, quân sự của người nào Cập.

Thời kỳ Cổ quốc gia trải trường đoản cú vương triều III – VI. Ai Cập thường xuyên thực hiện những cuộc tiến công vùng Đông Bắc (bán đảo Sinai) và miền nam Ai Cập (Nubi) mở rộng lãnh thổ, cướp bóc tài sản. Những Pharaông cho thành lập hàng loạt những Kim từ tháp (thời đại Kim tự tháp)<2> cùng củng cố gắng sức mạnh trong phòng nước siêng chế.

Trung vương quốc (2160 - 1710 TCN)

Được tính từ bỏ vương triều XI sau khi Mentuhôtep - lãnh tụ của thành Tebơ ở miền nam chiến thắng tập đoàn quí tộc nghỉ ngơi Hêraclêôpôlit (miền Bắc) thống nhất quay trở về Ai Cập, liên tiếp phát triển về nhiều mặt: điều khoản sản xuất bằng đồng nguyên khối thau phổ biến, xây dựng các công trình thuỷ lợi phệ (hồ Moris sinh sống châu Phayum), việc buôn bán với những vùng bao bọc được đẩy mạnh.

Cuối cầm kỷ XVIII TCN, Ai Cập rủi ro (khởi nghĩa của nô lệ,dân nghèo năm 1750 TCN) với bị người Híchxốt đô hộ 150 năm (1710 - 1560 TCN)

Tân quốc gia (1560 - 1100 TCN)

Ai Cập đánh đuổi tín đồ người Híchxốt cùng phục hưng nền tài chính nông nghiệp, thương mại của mình, đồng thời mở rộng cương vực, trở nên một đế quốc rộng lớn (phía Bắc ngay cạnh vùng tiền Á, phía nam giới tận xứ Nubi - chiều lâu năm Bắc – Nam lên đến mức 3200km. Các quốc gia, vùng yêu cầu cống nạp (các nước vùng tiền Á, đảo Cret…)

Hậu kỳ vương quốc (gần 1100 - 525 TCN)

Đây là thời kỳ rủi ro - suy vong của người nào Cập cổ xưa (bắt đầu trường đoản cú vương triều XXI). Ai Cập liên tục bị nước ngoài tộc xâm lược và giai cấp (người Libi, Nubi, Atxiri, bố Tư rồi Makedonia). Nền văn hóa truyền thống Ai Cập tất cả nhiều biến hóa và dần bị Hy Lạp hóa.

Một vài ba điểm xem xét về lịch sử dân tộc và văn hóa Ai Cập:

Ai Cập là nơi thành lập xã hội có kẻ thống trị và bên nước nhanh nhất trong lịch sử dân tộc nhân loại, là nền văn minh đầu tiên của loài người do rất nhiều diều kiện tính chất về thoải mái và tự nhiên tạo nên.Lịch sử Ai Cập cổ đại kéo dãn hàng mấy ngàn năm với khá nhiều vương triều nối tiếp nhau. Nhìn chung lịch sử hào hùng và văn hóa Ai Cập tất cả tính đóng bí mật tương đối.Ai Cập cổ đại tiêu biểu vượt trội cho các nhà nước cổ đại trước tiên ở phương Đông: kinh tế nông nghiệp tưới tiêu là chính; chế độ xã hội quân lính gia trưởng; nền quân chủ chuyên chế sơ khai.Nền văn hóa – lịch sự Ai Cập thượng cổ không liên tiếp phát triển sau thời cổ đại, bị ngắt quãng cùng không có ảnh hưởng sâu sắc đối với những thời kỳ lịch sử hào hùng sau này.Những thành tựu đa số của tiến bộ Ai Cập

SVchuẩn bị bài, tập trung 2 vấn đề:

Những thành tựu quan trọng đặc biệt nhất của văn minh Ai Cập là gì?
Những điểm khác biệt về mặt kiến trúc, tín ngưỡng của Kim tự tháp Ai Cập?Chữ viết với văn họcRa đời sớm, tức thì từ lúc xã hội có thống trị bắt đầu hình thành.Ban đầu chữ Ai Cập là chữ tượng hình: biểu lộ một trang bị gì thì vẽ bằng hình ấy. Kế tiếp khi ý muốn thể hiện đông đảo khái niệm trừu tượng thì bắt buộc dùng cách thức mượn ý: ý muốn viết chữ khát thì vẽ con bò đững cạnh dòng nước; viết chữ chính nghĩa thì vẽ lông đà điểu do lông đà điểu lâu năm gần cân nhau (công bằng, đúng đắn).Sau đó, mở ra những hình vẽ bộc lộ âm tiết. đầy đủ hình vẽ này vốn bộc lộ một từ phần lớn đồng âm cùng với với âm huyết mà tín đồ ta ao ước sử dụng. Ví dụ: con mắt tiếng Ai Cập là ar phải hình bé mắt biểu thị âm ar (thể hiện tại từ tất cả nghĩa khác, chưa phải con đôi mắt nữa). Dần dần những chữ chỉ âm tiết biến thành chữ cái. Chữ tượng hình Ai Cập cổ đại có tầm khoảng 1000 chữ, trong đó có 24 chữ cái. Về bản chất chữ Ai Cập là chữ tượng hình, song có rất nhiều cách biểu thị (biểu thị hình ảnh cụ thể, âm tiết cùng chữ cái).Chất liệu để viết: đá, gỗ, gốm, vải, da…song thịnh hành nhất là giấy papyrus, loại giấy sớm nhất thế giới. Người ta đem thân cây papyrus, một một số loại cây tương đương cỏ nước tuy vậy cao, thân gồm tiết diện tam giác, chẻ thành những thanh mỏng manh và đan lại, ròi ép mỏng tanh tạo thành giấy. Hiện thời người ta vẫn cất giữ được một vài ba cuộn giấy từ thời cổ đại.Đời sống tín ngưỡng – tôn giáoNgười Ai Cập bao gồm đời sinh sống tín ngưỡng, tôn giáo vô cùng phong phú. Bọn họ thờ nhiều vị thần khác nhau, như các thần thoải mái và tự nhiên (sấm, chớp, mây, khía cạnh trời, mưa, gió…) và các súc vật dụng (đặc biệt là bò). Tín đồ Ai cập cũng thờ phụng những loài vật tưởng tượng như phượng hoàng xuất xắc nhân sư.Về sau, cùng với việc hình thành đơn vị nước trung ương tập quyền, thần phương diện Trời trở thành vị thần đặc biệt nhất. Khu vực thờ thần phương diện Trời đầu tiên là Iunu mà bạn Ai Cập gọi là Heliopolis, nghĩa là tp của thần khía cạnh Trời (Trong truyền thuyết Hy Lạp, Helios chính là thần mặt Trời). Đến thời Trung vương vãi quốc, thành Tépbơ thay đổi kinh đô của cả nước nên thần phương diện Trời Amôn tại chỗ này trở thành vị thần tối đa của Ai cập.

Đến thời Tân vương vãi quốc, vua Ichnaton vẫn tiến hành cải cách tôn giáo, chỉ tôn cúng vị thần nhất là thần khía cạnh Trời Aton. Tuy nhiên việc này đã thua trận và Ai Cập thường xuyên thờ cúng nhiều vị thần không giống nhau.

Người Ai Cập cổ điển coi trọng việc thờ bạn chết, liên quan tới quan liêu niệm của mình về linh hồn.

Người Ai Cập đến rằng, vong hồn (Can) nhập vào thân xác khi nhỏ người thành lập và ra khỏi khi con người chết đi. Tuy nhiên nếu duy trì được thân xác nguyên vẹn, một thời điểm nào đó linh hồn sẽ trở lại nhập vào thể xác và con người sẽ sống lại. Bởi vì vậy họ đã ướp xác tín đồ chết. Đối với những Pharaông, tín đồ ta xây dựng phần nhiều kim từ tháp to con (thời Cổ vương vãi quốc) để giữ lại xác ướp.

Đối với những người Ai Cập, Pharaông là một hình tượng quyền lực tối cao, là hiện thân của thánh thần. Họ tôn sùng Pharaông như thần linh (được hôn ngón chân chiếc của Pharaông đó là một vinh dự lớn). Trong lịch sử hào hùng Ai Cập, từng ra mắt những cuộc cải cách tôn giáo, mục tiêu là phối hợp giữa sức mạnh vương quyền và thần quyền. Nổi bật là cuộc cách tân của Ichnaton, tôn thờ tuyệt nhất thần khía cạnh trời Atôn cùng nhà vua trở thành hiện thân của thần mặt Trời.Nghệ thuật phong cách thiết kế và điêu khắcNghệ thuật loài kiến trúc:

(Yêu mong SV sẵn sàng ở đơn vị với yêu thương cầu làm rõ những điểm lưu ý kiến trúc, tín ngưỡng khá nổi bật của các kim tự tháp).

+ đồ liệu: đá vôi là chủ yếu, cùng rất một vài các loại đá khác cùng gỗ.

+ Những công trình nổi bật: Kim từ bỏ tháp, đền miếu và cung điện.

Thời gian cùng địa điểm: Xây dựng thời những vương triều sản phẩm công nghệ III cùng thứ IV, ngay tức khắc Cổ vương vãi quốc, tại vùng sa mạc tây-nam Cairo (Khu vực được hotline là Thung lũng những vị vua, tức vùng Ghiza). Sau thời kỳ này, tín đồ ta không xây đắp kim từ bỏ tháp nữa nhưng xây dựng các hầm chiêu mộ ở vách núi để bảo vệ thi hài Pharaông.

Mục đích: Liên quan mang lại tín ngưỡng về linh hồn người chết sẽ trở lại nhập vào thân xác nếu hoàn toàn có thể ướp được xác. Người ta gây ra kim từ bỏ tháp để giữ giàng và thờ tự xác ướp Pharaông. Kim tự tháp còn là biểu tượng cho uy quyền và sự giàu có của Pharaông.

Kiến trúc: Kim từ bỏ tháp được tạo ra dưới thời vua Kê ốp là kim từ bỏ tháp lớn số 1 và tiêu biểu nhất về bản vẽ xây dựng kim từ bỏ tháp.

Kim trường đoản cú tháp Kê-ốp (tên Ai Cập) là Hufu cao 146,5m, tất cả hình tháp chóp, đáy là một hình vuông mỗi cạnh lâu năm 230m, bốn mặt là đa số hình tam giác theo bốn hướng đông, tây, nam, bắc. Vật liệu xây dựng là hầu hết tảng đá vôi lớn, mài nhẵn với xếp khít với nhau chứ không sử dụng vữa. Ở độ dài 13m so với mặt đất tất cả cửa thông với hầm mộ trong tâm kim tự tháp (có 2 hầm mộ, 1 trọng điểm kim trường đoản cú tháp với một nghỉ ngơi sâu dưới nòng khu đất 30m).

Người ta mong tính rằng mong xây dựng được kim từ tháp Kêốp cần khoảng chừng 20 năm và hàng nghìn nghìn nhân công cụ phiên nhau xây dựng. Cũng như các kim tự tháp khác, hầm chiêu mộ trong kim tự tháp Kêốp đã hết xác ướp và các báu vật tuy nhiên các kim trường đoản cú tháp vẫn vĩnh cửu qua hàng vạn năm. Người Ai cập bao gồm câu: «Tất cả số đông sợ thời gian, những thời hạn lại hại kim tự tháp».

Nét rất dị ở bản vẽ xây dựng kim tự tháp: thẩm mỹ tạc cùng mài đá, ghép trọng lượng đá lớn tưởng mà không thực hiện vữa, đạt độ đúng mực cao, chế tạo thành hầu như khối phong cách xây dựng đồ sộ và hết sức vững chắc. Phương diện khác, với những công cụ thô sơ thời kỳ đó, việc di chuyển và ghép phần nhiều phiến đá lớn trên hầu hết độ cao do đó được thực hiện thế nào vẫn còn là vấn đề bí ẩn. Chắc hẳn rằng người Ai Cập đã biết thực hiện con lăn gỗ tròn cùng ròng rọc, cùng với câu hỏi đắp hồ hết gò đất béo để sản xuất kim từ tháp. Mặc dù vậy, chi tiết cụ thể vẫn không được xác định chắc chắn.

Xem thêm: Nên tặng quà tặng cho người ăn chay dinh dưỡng và phù hợp, quà tết cho người ăn chay xuân giáp thìn 2024

Điêu khắc: Thành tự tập trung ở nhị mảng tượng cùng phù điêu. Tự thời Cổ vương quốc về sau, vua Ai Cập thường xuyên sai tạc tượng của chính mình và những người trong hoàng tộc, tạc trên đá, gỗ hoặc đúc bởi đồng.

+ Tượng nhân sư Xphanh (Sphin): đây là công trình xây dựng điêu khắc tiêu biểu của Ai Cập. Xphanh là nhân sư (đầu người, mình sư tử), thường đặt trước cổng đền miếu. Lớn nhất và tiêu biểu vượt trội nhất là tượng Xphanh đặt tại Kim từ tháp Kê – phren sinh hoạt Ghiza. Tượng này dài 55m, cao 20m, riêng rẽ tai lâu năm 2m, bộc lộ khuôn phương diện của vua Kê-phren (thế kỷ XXIX TCN), ca ngợi trí tuệ và sức mạnh ở trong phòng vua.

+Viên thư lại<3>: tự thời vương triều IV, tượng các viên thư lại đã được biết đến, bộc lộ chủ thể của bản thân như là những người học rộng biết nhiều chứ không đối kháng thuần chỉ là viên thư lại. Việc biết đọc, biết viết là tuyến đường leo lên phần đa trị trí thời thượng trong bộ máy nhà nước, yêu cầu nhiều nhân vật quyền quý chọn biểu lộ mình trên các tác phẩm điêu khắc là đông đảo viên thơ lại (hoàng tử, tu sĩ, quan liêu tòa…).

Tiêu biểu trong số bức tượng kia là bức tượng viên thư lại khuyết danh tạc vào thời kỳ vương triều máy IV, khoảng tầm 2375 TCN: viên thư lại ngồi xếp bằng, nhì tay để lên trên tờ giấy papyrus để lên trên đùi mình, tay bắt buộc trong bốn thế thế cây bút bởi sậy. Tứ thế tượng đối kháng giản, nhưng biểu thị sự tự tin. đôi mắt tượng được núm đá, màu sắc tượng hầu như còn được giữ lại nguyên.

+Hoàng hậu Nêphéctiti: Tượng bán bà xã của vua Ichnaton, vương vãi triều đồ vật XVIII, diễn tả một thanh nữ tuyệt đẹp và bao gồm uy quyền, có ảnh hưởng lớn đối với cuộc cải cách tôn giáo trong phòng vua. Tượng được tạc bằng đá tạc thạch anh gray clolor nhạt, ghép một vài nhiều loại đá khác. Đây là bức tượng phật được đánh giá đẹp duy nhất trong nghệ thuật và thẩm mỹ tạc tượng của ai Cập cổ đại<4>.

+ mặt nạ bởi vàng của Tutankhamôn: Các vị Pharaông khi ướp xác thường kèm theo cái mặt nạ tạc theo đúng chân dung. Danh tiếng nhất là mặt nạ bởi vàng của Tutankhamôn, vị Pharaông chết trẻ và kho báu trong hầm mộ hầu như còn kiêm toàn khi thăm khám phá.

Chiếc mặt nạ bằng vàng khối nặng nề tới 11kg với được cẩn thủy tinh trong màu với một trong những loại đá quý, trùm lên đầu và vai nhà vua. Khăn quấn đầu được trang trí bởi thủy tinh màu xanh da trời dương trong những khi chân mày và đường viền mắt rất nổi bật được cẩn đá xanh dương. Tròng mắt được làm từ đá vỏ chai với thạch anh. Nó thể hiện chân thực chân dung công ty vua, để linh hồn rất có thể nhận diện được theo quan niệm thời đó<5>.

Thành tựu về kỹ thuật tự nhiênToán học: Xuất phân phát từ yêu cầu đo lại ruộng đất bởi vì nước sông Nin dưng xóa rang giới và giám sát vật liệu khi xây dựng nên người Ai Cập có nhiều hiểu biết đáng để ý về toán học.

Họ sử dụng phép đếm thập vị tiến (lấy 10 làm cơ sở), biết sử dụng phép cùng trừ những chưa chắc chắn nhân chia. Chúng ta biết một số kiến thức đại số sơ giản

Về hình học, bạn Ai Cập tính được số Pi=3,16, không hẳn chính xác với số thực 3,141529…), tính được diện tích s tam giác, hình cầu, thể tích hình tháp đáy vuông…

Thiên văn học:

+ tín đồ Ai Cập đang vẽ được 12 cung hoàng đạo và biết được một số hành tinh như sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc, sao Thổ.

+ Họ sản xuất được đồng hồ thời trang mặt trời và đồng hồ thời trang nước nhằm đo thời gian song có rất nhiều nhược điểm (đồng hồ mặt trời chỉ cần sử dụng được vào buổi ngày và khi bao gồm nắng. Đồng hồ nước thì ko được chính xác lắm do nước bay hơi)

+ Đặt ra kế hoạch dựa vào công dụng quan sát khung trời và quy biện pháp dâng, hạ nước của sông Nin. Họ đưa ra lịch tất cả 365 ngày, từng tháng gồm 3 ngày với 5 ngày còn quá để vào thời điểm cuối năm. Năm mới bước đầu khi nước sông Nin dâng (tháng 7 dương lịch) và chia nhỏ ra làm 3 mùa, mỗi mùa 4 tháng: mùa Nước dâng, mùa Ngũ cốc và mùa thu hoạch. định kỳ này tương đối đúng chuẩn (thiếu ¼ ngày) tuy vậy họ chưa chắc chắn đặt năm nhuận.

Y học:

Người Ai Cập giỏi cả nội khoa cùng ngoại khoa bởi vì họ bao gồm tục ướp xác. Khi ướp xác cần phải mổ lấy phần phía trong ruột và óc. Thế nên họ biết rõ về kết cấu cơ thể cùng một số chức năng của các cơ quan.

Họ mang đến rằng nguyên nhân bệnh tật là vì sự không bình thường của huyết mạch chứ không phải do ma quỷ, biết được quan hệ giữ tim với máu…

Một số tài liệu cũng cho thấy thêm họ đã mô tả được vài loại bệnh như đường ruột và dạ dày, bệnh dịch đường hô hấp, kế bên da… và cách thức chữa trị.

Nhìn bình thường những đọc biết của fan Ai Cập khá dễ dàng và đơn giản và dựa những vào khiếp nghiệm tuy nhiên những hiểu biết đó chứng tỏ họ đã có được những thành tựu quan trọng đặc biệt của khởi đầu thời đại văn minh.

VĂN MINH LƯỠNG HÀĐiều kiện tự nhiên – người dân và tiến trình lịch sử hào hùng của Lưỡng HàĐiều khiếu nại tự nhiênLưỡng Hà (Mésopotamie) nghĩa là vùng đất nằm giữa hai nhỏ sông theo cách gọi của bạn Hy Lạp: Medos nghĩa là trung tâm và Potamos nghĩa là sông. Đó là sông Tigơrơ (phía Đông) với Ơphơrat (phía Tây). Cả hai dòng sông này đều xuất phát điểm từ miền rừng núi Acmênia rã qua giáo khu nước Irắc ngày nay và đổ ra vịnh Pécxích. Phù sa của hai dòng sông này tạo cho khu vực đồng bằng phì nhiêu màu mỡ và đầy đủ nguồn nước. Chính do đó, cũng giống như AI cập, Lưỡng Hà sớm phi vào thời đại lộng lẫy với những pháp luật thô sơ bằng đá tạc và đồng.Nằm tại đoạn trung trung khu của Tây Á, Lưỡng Hà bao gồm vị trí cầu nối hết sức quan trọng, trên con phố qua lại giữa phương Đông cùng phương Tây theo cả đường đi bộ và đường thủy (vịnh Pécxích). Cho nên Lưỡng Hà có diều kiện giao lưu với các quanh vùng xung quanh.

Mặt khác, Lưỡng Hà lại không tồn tại biên giới tự nhiên và thoải mái hiểm trở che chắn như Ai Cập. Vị trí và đặc điểm địa hình đó tác động lớn tới lịch sử dân tộc và văn hoá của vùng này. Lịch sử vẻ vang Lưỡng Hà là lịch sử dân tộc của các cuộc chiến tranh giữa các tộc người, là lịch sử dân tộc các tộc tín đồ thay nhau quản lý nhân khu vực này, hiện ra một nền văn hoá đa dạng, mở, gặp mặt văn hoá mạnh mẽ..

Dân cư: phức tạp, gồm nhiều tộc người không giống nhau trong tiến trình lịch sử và tất cả sự hòa huyết.Thiên niên kỷ IV TCN: tín đồ Xume trường đoản cú Trung Á di trú đến miền nam bộ Lưỡng Hà.Thiên niên kỷ III TCN fan Accat thuộc tộc Xêmít cho trung lưu lại Lưỡng Hà, đồng bộ với fan Xume sinh sống đây.Sau đó những tộc fan khác (Amôrit, Atxiri, Catxit…) đến Lưỡng Hà, đồng hóa với người dân đến trước.Các giai đoạn lịch sử hào hùng của Lưỡng Hà cổ đại:Những bên nước của người Xume (TNK IV TCN ¸ TNK III TCN)

Là thời kỳ hình thành 1 loạt các nước nhà thành bang của fan Xume (Lagat, Ua, Uruc, Eridu…), có nghĩa là những công ty nước đem một thành thị làm trung tâm. Các thành bang thường xuyên xảy ra chiến tranh và tiếp nối thành bang Umma vẫn thống nhất được miền nam Lưỡng Hà.

Người Accát quản lý Lưỡng Hà (TK XXIV - XXII TCN)

Vua Sacgôn (2369 - 2314 TCN) đứng đầu thành bang Accat, thành bang của một nhánh người Xêmit, là bạn đã gồm công thống nhất khu vực Lưỡng Hà (đánh bại các non sông thành bang của tín đồ Xume, mở rộng biên giới của Lưỡng Hà). Đến thời con cháu của Sacgôn là Naramxin (2270 - 2251 TCN) Lưỡng Hà còn chế ước cả một vùng đất rộng lớn của Tây Á. Việc nhất quán người Xume - Accat đã diễn ra.

Đến cuối thời kỳ này, Accat rủi ro khủng hoảng và bị người Guti kẻ thống trị một thời gian khá dài.

Sự phục hưng của fan Xume (2132 - 2024 TCN)

Đây là thời kỳ bạn Xume giành lại quyền khống chế quanh vùng Lưỡng Hà, bên dưới quyền giai cấp của thành bang Ua. Cuối thế kỷ XXI TCN, xích míc xã hội cải cách và phát triển là vì sao làm Lưỡng Hà suy yếu, trở thành đối tượng bị xâm lấn bởi bạn Elam với Amôrit.

Thời Babilon cổ (1894 - 1595 TCN)

Đây là thời kỳ huy hoàng nhất lịch sử dân tộc Lưỡng Hà - thời kỳ này lắp với sứ mệnh của tín đồ Amorit cùng ông vua Hammurabi (1792 - 1750 TCN). Babilon là thành phố nằm vị trí trung tâm Lưỡng Hà. Trường đoản cú đây, Hammurabi sẽ thống nhất số đông khu vực Lưỡng Hà.

Kinh tế cách tân và phát triển (công nỗ lực sản xuất bằng đồng đúc thau được sử dụng phổ biến, ban đầu xuất hiện công cụ bằng sắt). Buôn bản hội – thiết yếu trị ổn định định. Nền văn hóa truyền thống có điều kiện cải tiến và phát triển mạnh mẽ. Kể từ đây, cư dân thống nhất điện thoại tư vấn là người Babilon

Sau lúc Hamurabi bị tiêu diệt thì Babilon cổ bị giảm sút và trong khoảng 1000 năm tình hình quanh vùng rối ren, phân tách rẽ, phân tán và liên tục bị ngoại tộc xâm lược (năm: 1518 TCN người Catxit; năm: 1165 TCN người Atxiri).

Thời kỳ Tân Babilon và cha Tư (626 - 328 TCN)

Tân Babilon là quy trình phát triển cuối cùng của Lưỡng Hà, thời kỳ phục sinh lại quốc gia Babilon cổ. Thời kỳ này, Babilon do bạn Canđê làm cho chủ.

Nhiều dự án công trình kiến trúc tiêu biểu vượt trội của Lưỡng Hà được xây dựng thời gian thời kỳ này (thành Babilon, vườn cửa treo Babilon…)

Năm 538 TCN, Tân Babilon bị ba Tư tấn công và bị tiêu diệt, Tân Babilon khử vong. Mọi đến năm 328, ba Tư lại bị Mekedonia xâm lược, khoanh vùng này chịu tác động của văn hóa Hy Lạp.

Những thành tựu đa số của thanh lịch Lưỡng HàChữ viết với văn học

+ Chữ ngày tiết hình: khoảng tầm TNK IV TCN, gần đồng thời với Ai Cập, bạn Xume sinh hoạt Lưỡng Hà cũng trí tuệ sáng tạo ra chữ viết của mình. Những tộc người kế tiếp đến làm chủ Lưỡng Hà như Accat, Hatti, Atxiri, bố Tư vẫn tiếp thu và cải tiến và phát triển chữ viết của tín đồ Xume.

Chữ viết ở quanh vùng Lưỡng Hà được điện thoại tư vấn là chữ tiết hình xuất xắc chữ hình đinh, căn nguyên từ hình dáng của chữ viết này (góc nhọn), do việc viết bằng que nhọn trên các phiến đất sét ướt rồi phơi khô. Chữ ngày tiết hình ban sơ cũng chủ yếu là chữ tượng hình, về sau bổ sung thêm chữ biểu ý với mượn âm thanh. Tổng số chữ ngày tiết hình khoảng tầm 600 chữ, những hay sử dụng khoảng 300 chữ với mỗi chữ có vài nghĩa.

Cư dân Lưỡng Hà thực hiện đất sét, một vật liệu rất sẵn tất cả để viết chữ yêu cầu đó bởi que nhọn. Thế nên chữ viết thường sẽ có hình góc nhọn. Hàng trăm ngàn tấm đất nung có chữ viết đã được tìm thấy, cho thấy nhiều điều về Lưỡng Hà cổ đại.

+ Văn học: Văn học tập Lưỡng Hà tất cả 2 bộ phận chủ yếu là văn học dân gian cùng sử thi (cũng call là anh hùng ca).

Văn học tập dân gian gồm có cách ngôn, ca dao, ngụ ngôn…, bội phản ánh cuộc sống thường ngày lao rượu cồn của quần chúng và biện pháp cư xử ngơi nghỉ đời, hay được truyền miệng nên ngày nay người ta biết ko được nhiều.

Sử thi ra đời từ thời Xume, đến thời Babilon chỉ chiếm một địa chỉ quan trọng, chịu tác động mạnh của tôn giáo. Chủ thể thường ngợi ca các vị thần. Tiêu biểu là “Khai thiên lập địa”, “Nạn hồng thủy”, “Gingamét”. Những truyện này ảnh hưởng đến Tây Á cực kỳ nhiều, đều lộ diện trong ghê Thánh (Kinh Cựu Ước) của Đạo vị Thái.

Tôn giáo: Cư dân Lưỡng Hà thờ nhiều vị thần khác biệt như thần từ nhiên, thần cồn vật, thực vật, linh hồn người chết. Từng thành bang lại thờ một vị thần. Bởi vì vậy khối hệ thống thần linh Lưỡng Hà rất phần đông và lại phức hợp trong khối hệ thống thứ bậc.

Các vị thần thoải mái và tự nhiên chủ yếu gồm những: Thần Anu là thần trời, dần dần được xem như là vua với là phụ thân các thần; Thần Enlin là thần đất, chúa tể trời đất; Thần Ea là thần nước, nhỏ trưởng Anu, cha của thần Mácđúc…Thần Mácđúc biến đổi chúa tể của các thần từ bỏ thời Babilon (Lưỡng Hà thống nhất).

Về linh hồn, fan Lưỡng Hà nhận định rằng linh hồn tín đồ chết cũng đều có cuộc sinh sống như ở trần thế, yêu cầu họ hay chon theo quân lính và các đô tùy táng với người giàu cùng xây những lăng chiêu mộ lớn.

Người ta cũng thờ những dã thú.

Tầng lớp thờ cũng cũng khá được hình thành.

Nghệ thuật kiến trúc:

Kiến trúc là một trong thành tựu tiêu biểu vượt trội của thanh lịch Lưỡng Hà, chủ yếu là những công trình tháp, thường miếu, cung điện, thành quách.

+ Vật liệu: do thiếu gỗ, đá nên những công trình phong cách xây dựng Lưỡng Hà mọi xây dựng bằng gạch.

+ Những công trình tiêu biểu:

GV reviews và yêu ước SV đọc thêm trong tài liệu

Tháp thường Ua: Xây dựng vào khoảng thế kỷ XXII TCN, một ngôi tháp hình chữ nhật, 4 tầng, bên ngoài xây gạch, vào là lõi đất. Cả tháp gồm bậc cấp ở không tính để đi lên đỉnh. Ngọn tháp này là nơi thờ bái thần và quan tiếp giáp thiên văn.

Tầng 1: color đen, đại biểu cho quả đât dưới đất.

Tầng 2: màu đỏ, đại biểu cho quả đât con người.

Tầng 3: color xanh, đại biểu đến thiên đường.

Tầng 4: màu sắc trắng, đại biểu cho mặt trời, đôi khi là một cái tháp nhỏ.

Thành Tân Babilon: Nằm ở hà nội thủ đô Bát-đa của Irắc ngày nay. Đây là 1 trong tòa thành gạch lớn tất cả 3 lớp dày từ 3,3 đến 7,8m. Giữa những lớp có hào sâu và tường đất. Toàn bộ tòa thành màu vàng, chu vi 13,2km với trên 300 tháp canh. Nó còn tồn tại một công trình phòng ngự bởi nước phức tạp, hoàn toàn có thể làm ngập xung quanh để phòng thủ.

Vườn treo Babilon: Công trình khác biệt của bản vẽ xây dựng Babilon.

Toàn cỗ vườn treo thực tế là một vườn hoa tạo thành dựng trên một cái đài cao 25m, tất cả 4 lớp (đá, gạch, chì cùng đât). Thực tiễn thì công trình này không còn tồn tại còn chỉ được nói đến trong các tài liệu cổ với một vài dấu vết khảo cổ học. Bởi vì vậy những bí hiểm về nó còn không hề ít như thẩm mỹ và nghệ thuật dẫn nước lên cao như vậy nào, vị trí chính xác của nó ra sao…

Luật pháp:

Lưỡng Hà là nơi xuất hiện những bộ luật sớm nhất có thể thế giới. Trong đó bộ cơ chế Hammurabi được soạn bên dưới thời Hammurabi (1792 – 1750TCN) được coi là bộ cách thức thành văn sớm nhất thế giới hầu như còn nguyên vẹn.

Bộ luật bao gồm 3 phần: Mở đầu; các điều luật pháp và kết luận.

Phần mở đầu nói về sứ mạng thiêng liêng, uy quyền của Hammurabi cùng mục đích phát hành bộ luật.

Luật Hammurabi gồm 282 điều, nói tới không ít vấn đề: kiện tụng, hôn nhân, gia đình, cài đặt tài sản, quyền lợi và nghĩa vụ và nghĩa vụ của binh lính, cơ chế ruộng đất, đánh thuế, nô lệ…(GV sử dụng một số điều khí cụ để minh họa nội dung).

Phần tóm lại nhắc lại uy quyền, công đức của vua với tính hiệu lực thực thi hiện hành của bộ luật.

Khoa học tự nhiên và thoải mái (Đọc giáo trình)VĂN MINH Ả RẬP

Tài liệu tham khảo

- Nguyễn Thị Thư, Nguyễn Hồng Bích, Nguyễn Văn Sơn, Lịch sử Trung Cận Đông, NXB giáo dục đào tạo (tái bản lần trang bị ba), 2007.

- Bernard Lewis, Lịch sử Trung Đông 2000 năm trở lại đây, người dịch: Nguyễn thọ Nhân, NXB Tri Thức, HN, 2008.

- Will Durant, Lịch sử thanh lịch Ảrập, người dịch: Nguyễn Hiến Lê, NXB văn hóa truyền thống Thông tin, HN, 2006.

I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN MINH Ả RẬP

1. Tình trạng bán đảo Ả Rậptrước khi ra đời nhà nước

- địa điểm địa lý: Ảrập là bán hòn đảo lớn nhất trái đất ở tây-nam châu Á (diện tích lớn hơn 1/4 diện tích châu Âu), nằm trong lòng Địa Trung Hải, Hồng Hải cùng Ấn Độ Dương. Bán đảo Ả Rậplà địa điểm tiếp giáp giữa tía châu lục: châu Á, châu Âu, châu Phi, vì chưng đó có tương đối nhiều đường dịch vụ thương mại quốc tế đi qua (Hai tuyến thương mại dịch vụ Đông – Tây thời cổ là Con con đường tơ lụa Con con đường tơ lụa trên biển khơi đều trải qua đây).

- Điều kiện tự nhiên:

+ Đây là một trong những cao nguyên, phần nhiều đất đai là sa mạc khô khan, hoang vắng, hiếm hoi nước, thỉnh thoảng có một vài ba ốc đảo. Những đoàn yêu thương nhân cùng những đoàn lạc đà chở mặt hàng hoá từ bỏ châu Âu sang châu Á và trái lại thường hay nghỉ chân tại các ốc hòn đảo này. Vì chưng đó, ốc hòn đảo thường là nơi tranh chấp, giành giật nguồn nước với vùng sinh sống tiện lợi giữa những bộ lạc, các đoàn yêu mến nhân…

+ Khí hậu siêu khắc nghiệt, chênh lệch ánh sáng lớn thân ngày với đêm. Ban ngày, nhiệt độ hoàn toàn có thể lên mang đến 450C, ban đêm, ánh nắng mặt trời lại hạ xuống thấp dưới 00C. (điều này đóng góp thêm phần giải ưa thích tính bí quyết con tín đồ ở nơi đây: chịu đựng đựng được đk khắc nghiệt, thô bạo, quyết liệt).

+ Bán hòn đảo Ảrập nằm trên bé đường mua sắm giữa Tây Á với Bắc Phi, giữa phương Đông và phương Tây, vày vậy, chỗ đây nhanh chóng hình thành một số trong những thành thị là trung chổ chính giữa thương mại, văn hoá của chào bán đảo, vượt trội như Mécca cùng Yatơríp.

+ Do điều kiện khí hậu dễ ợt hơn, yêu cầu ở vùng phía nam của bán đảo có một số giang sơn hình thành từ rất sớm (khoảng cầm kỷ X đến thay kỷ VI TCN). Mặc dù nhiên, giữa các đất nước thường xuyên xảy ra tranh chấp, xung đột. Trong những khi đó, làm việc vùng phía Bắc, nhiều phần dân cư vẫn sinh sống trong thời tẩy chay tộc, cỗ lạc.

- Điều khiếu nại xã hội:

+ tín đồ Ảrập trực thuộc chủng tộc Xêmít (đặc điểm: nước da ngăm nâu, mắt nâu, râu tóc rậm), ở miền nam bộ có nhóm cư dân thuộc nhóm người Yêmênites, miền Bắc: Nizanites. Nhóm cư dân khu vực miền nam sống định cư tự sớm, kiến tạo cho những đất nước văn minh từ những thế kỷ trước công nguyên, liên tục đấu tranh cùng với nhau vào một thời hạn dài, đến ráng kỷ IV sau công nguyên new thống độc nhất được một phần. đội cư dân miền bắc sống du mục, lang thang. Quan sát chung, đến nuốm kỷ VII, người dân Ả Rậpvẫn sinh sống trong quy trình mạt kỳ của chế độ công buôn bản nguyên thuỷ. Tuy nhiên, trong làng hội bắt đầu xuất hiện nay yếu tố bốn hữu tài sản, gồm sự phân hoá giai cấp, xuất hiện những quý tộc nhà nô, yêu mến nhân giàu có, nô lệ. Tình dục quý tộc công ty nô – nô lệ dần dần thay thế quan hệ huyết tộc trong chế độ thị tộc bộ lạc trước đây.

+ Trong xóm hội bạn Ảrập tồn tại những hủ tục lạc hậu: chính sách đa thê, địa vị người đàn bà rất thấp hèn (bị xem như là vật phụ thuộc của người lũ ông, khi chán, người đàn ông hoàn toàn có thể nhượng tín đồ phụ nữ của mình cho một người bọn ông khác; trong chiến tranh, người thiếu phụ bị xem như là chiến lợi phẩm), một trong những bộ lạc gồm tục chôn sống trẻ gái sơ sinh (vì người ta quan niệm sự xuất hiện của phụ nữ là điềm báo trước sự nghèo đói cho bộ lạc), bên cạnh đó còn có tục chọc mù mắt một số con vật nhằm tránh vía dữ, tục cột lạc đà bên cạnh người chết (vì ý niệm có hai thế giới tồn tại tương tự nhau, nên người chết cũng cần đưa theo lạc đà sang trái đất bên kia)…Một số tập tục vẫn được bảo trì sau lúc đạo Islam ra đời.

- Tín ngưỡng:

+ trước khi đạo Islam ra đời, fan Ảrập theo tín ngưỡng nhiều thần. Từng thị tộc, bộ lạc bái một vị thần không giống nhau: phương diện Trăng, mặt Trời, những vì sao, thờ hòn đá trên sa mạc, cây cỏ trên ốc đảo,... Đền Caaba (ở Mécca) là chỗ thờ bái chung của những bộ lạc, trong số ấy thờ những tượng thần của các bộ lạc (có khoảng 360 tượng thần). Đặc biệt, một viên đá black dài khoảng chừng 20 cm được nhìn nhận là hình tượng sùng bái chung cho các bộ lạc.

+ trước khi Islam giáo ra đời, đạo do Thái, đạo Kitô đã từng có lần được truyền bá đến Ảrập nhưng chưa gây được tác động lớn đến đời sinh sống tinh thần, trung khu linh của cư dân Ảrập.

2. Quá trình hình thành bên nước Ảrập - Đế quốc Ảrập bành trướng với tan rã

2.1. Quá trình hình thành nhà nước Ảrập

* thực trạng lịch sử: (Yêu ước lịch sử đưa ra cho bán hòn đảo Ảrập vào thay kỷ VII)

- tình trạng thế giới: Vào vắt kỷ VII, phần lớn các quốc gia trên thế giới đang trong quy trình xác lập, củng cố cơ chế phong con kiến (Tây Âu: chính sách phong loài kiến xác lập từ cố kỉnh kỷ V đến rứa kỷ IX, củng núm từ cụ kỷ IX đến cố kỷ XI; trung hoa thế kỷ VII vẫn trong thời kỳ sung túc của chính sách phong kiến bên dưới thời Đường…). Trong những khi đó, Ả Rậpđang trong quy trình tan tan của chính sách thị tộc, bộ lạc. Trong hoàn cảnh ấy, Ả Rậpkhông thể gồm những bước tiến tuần tự theo đúng quy pháp luật hình thái kinh tế tài chính xã hội → buộc Ả Rậpphải quăng quật qua chính sách chiếm nô, đưa thẳng lên cơ chế phong kiến.

- tình trạng bán đảo:

+ Đến thay kỷ VII, con đường mua sắm giữa phương Đông cùng với phương Tây chuyển sang khu vực vịnh bố Tư nằm trong quyền kiểm soát điều hành của đế quốc cha Tư. Câu hỏi mất quyền kiểm soát điều hành đối với nhỏ đường buôn bán này đã gây thiệt sợ hãi nặng nề đến nền tài chính bán hòn đảo Ảrập, những thành phố to trở bắt buộc tiêu điều, hoang tàn, không thể tấp nập như trước. Những thương nhân quý tộc Ả Rậpchuyển sang cho vay vốn lấy lãi, bóc lột lao hễ của dân nghèo. Mâu thuẫn trong nội bộ thị tộc, bộ lạc nóng bức hơn.

+ Ở mặt ngoài, đế quốc Ả Rậpcó nguy cơ tiềm ẩn bị xâm lấn bởi đế quốc ba Tư sinh sống phía Đông, Bidăngtium nghỉ ngơi phía Tây.

=> thực trạng lịch sử đặt ra một yêu thương cầu: cần phải có một tổ chức chính quyền tập trung vững vàng mạnh kết thúc các cuộc xung đột chiến tranh giữa các bộ lạc, thống nhất các bộ lạc, bảo trì quyền kẻ thống trị của quý tộc, yêu mến nhân, phục hồi lại nhỏ đường buôn bán Đông Tây, đẩy lùi các nguy cơ bị xâm lược, nếu có điều kiện thì mở rộng chiến tranh xâm lấn sang các vùng lấn cận. Tín ngưỡng nhiều thần là một trở ngại lớn nhất cho sự thống nhất các bộ lạc.

→ chính trong hoàn cảnh và yêu cầu đó, đạo Islam đã thành lập và biến một vũ khí bốn tưởng thích hợp cho sự thống tuyệt nhất bán hòn đảo Ả rập. Quá trình hình thành nhà nước Ả Rậpgắn tức thì với quy trình hình thành, lan truyền đạo Islam với sự nghiệp của Môhamét.

* quy trình thống tuyệt nhất bán hòn đảo Ả rập

- Năm 610, Môhamét bước đầu truyền bá đạo Islam sống Mécca, tuy nhiên bị quý tộc bội phản đối kịch liệt. Năm 622, Môhamét cùng tín đồ của chính bản thân mình phải chạy lên thành phố Yatơríp làm việc phía Bắc (cách Mécca 400 km). Năm 622 được coi là năm trước tiên của kỷ nguyên Hồi giáo. Môhamét từ bỏ xưng là tiên tri, nên từ đó tp Yatơríp thay tên thành Mêđina tức là “thành phố của Tiên tri”

- Năm 630, Môhamét đem 10.000 tín đồ chiếm Mécca, ra đời nhà nước Ả rập. Mécca biến hóa thánh địa hầu hết của Hồi giáo, đền Caaba biến đổi thánh thất.

2.2. Đế quốc Ả Rập bành trướng và tan rã

- tiến trình 610 – 632: là thời kỳ hiện ra nhà nước Ả rập, đạo Islam thành lập và hoạt động và lan tỏa trên phạm vi bán đảo.

- quy trình 632 – 661: thời kỳ này được call là thời kỳ bốn Calipha (Khalíp: phó Tiên tri) tuyển cử và cố gắng quyền. Họ do quý tộc bầu ra, đứng đầu nhà nước, theo lần lượt là: Abukéc, Ôma, Ôtman, Ali nạm nhau cố gắng quyền. Vào thời kỳ này, giáo khu Ả Rậpmở rộng lớn từ Ai Cập đến cha Tư, chiếm phần lớn lãnh thổ của đế quốc Bidăngtium, chiếm khu vực Lưỡng Hà, Ácmêni, Iran.

- giai đoạn 661 – 750: vương vãi triều Omayát được thành lập, là vương vãi triều trước tiên ở Ả rập, chế độ chuyên chế triệu tập được xây dựng ngày càng mạnh. Những Calipha trở thành